Đối thoại Shangri-La năm nay tiếp tục bị hủy vì Covid-19

(VOH) - Nước chủ nhà Singapre cùng các đơn vị tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) thông báo, sự kiện này không được tổ chức trong năm nay vì Covid-19.

Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) được tổ chức bởi Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) theo kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra trong hai ngày 4 và 5/6/2021.

Tuy nhiên, vào chiều nay 20/5, nhà tổ chức và nước chủ nhà Singapore ra thông báo vì tình hình dịch Covid-19 còn nhiều diễn biến khó lường, số ca nhiễm mới tăng mạnh vì sự xuất hiện của nhiều biến thể virus mới nên sự kiện Đối thoại Shangri-La năm nay sẽ bị hủy.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2002, Đối thoại Shangri-La là diễn đàn quốc phòng thường niên, thu hút sự quan tâm tham dự của các quan chức quân sự hàng đầu, các nhà ngoại giao và cả các doanh nghiệp sản xuất vũ khí từ khắp nơi trên thế giới để thảo luận các vấn đề an ninh.

Chủ đề đối thoại năm nay dự kiến bao gồm chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, sự hợp tác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các mối đe dọa môi trường và an ninh khu vực, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ mới.

Theo kế hoạch ban đầu, hội nghị năm nay có 6 phiên họp toàn thể và một hội nghị bàn tròn cấp bộ trưởng, cùng nhiều cuộc họp song phương và đa phương bên lề.

Đối thoại Shangri-La năm nay tiếp tục bị hủy vì Covid-19
Đối thoại Shangri-La là diễn đàn quốc phòng thường niên quy tụ các quan chức hàng đầu trong lĩnh vực quân sự, ngoại giao và các nhà sản xuất vũ khí trên khắp thế giới. Ảnh: Reuters

Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) cho biết: “Số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đang tăng ở quốc gia chủ nhà Singapore. Các biện pháp hạn chế xã hội được đưa ra và cũng không loại trừ khả năng những biện pháp này sẽ ngày càng được thắt chặt hơn trong những ngày tới, nhìn chung đều chưa chắc chắn bất kỳ điều gì.

Tất cả yếu tố này cộng lại với nhau có nghĩa rằng, năm nay, việc tổ chức Đối thoại Shangri-La theo hình thức tham dự trực tiếp là điều không khả thi”, trích thông báo của IISS.

Thực tế, những ngày gần đây Singapore đã ban hành những biện pháp hạn chế xã hội nghiêm ngặt nhất kể từ khi kết thúc lệnh phong tỏa toàn quốc vào năm ngoái, trong bối cảnh các ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng bất ngờ tăng mạnh.

Mặt khác, quyết định của IISS về Đối thoại Shangri-La được đưa ra chỉ 3 ngày sau khi Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng vừa hủy bỏ hội nghị thường niên vốn cũng sẽ diễn ra tại đảo quốc sư tử của Đông Nam Á trong năm nay.

Viện IISS sẽ lên kế hoạch đưa Đối thoại Shangri-La trở lại vào khoảng giữa năm sau.

Vào năm 2020, hội nghị này cũng đã hủy tổ chức với cùng lý do liên quan đến đại dịch Covid-19.

Bộ Quốc phòng Singapore ủng hộ quyết định hủy tổ chức của IISS, nói rằng đây là điều đáng tiếc nhưng phải thực hiện vì trách nhiệm trước đại dịch.

“Việc hủy Đối thoại Shangri-La, không làm giảm đi bất kỳ cam kết và thỏa thuận nào đối với việc đảm bảo hòa bình và an ninh ở châu Á cũng như tại nhiều nơi khác trên thế giới”, Bộ Quốc phòng Singapore khẳng định.

Cơ quan này còn cho biết sẽ “tìm kiếm các phương thức thực hiện thay thế an toàn hơn để đảm bảo thực thi các mục tiêu quan trọng nêu trên.”