Xung đột Israel-Palestine: Mỹ kêu gọi ngừng bắn, Israel tuyên bố tiếp tục chiến đấu

(VOH) -  Theo ước tính, Hamas đã bắn hơn 3.000 quả rocket vào lãnh thổ Israel kể từ tuần trước.

Xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas ở Dải Gaza đã bước sang ngày thứ 10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với mong muốn người đứng đầu nhà nước Do Thái sẽ "giảm đáng kể" mức độ xung đột đồng thời kêu gọi ngừng bắn.

Tuy nhiên, ông Netanyahu thề sẽ tiếp tục hành động chống lại Hamas.

Hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa của Hamas ngày 16/5/2021. (Ảnh: AFP)

Hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Israel đánh chặn tên lửa của Hamas ngày 16/5/2021. (Ảnh: AFP)

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận chi tiết về tình hình tại Gaza, những tiến triển của Israel trong việc chống lại Hamas và các lực lượng khủng bố khác cũng như những nỗ lực ngoại giao của Mỹ và chính phủ các nước trong khu vực.

Bà Jean-Pierre cho biết, Tổng thống Biden bày tỏ mong muốn với Thủ tướng Netanyahu rằng ngày 19/5 sẽ có những động thái hạ nhiệt căng thẳng đáng kể để tiến tới một lệnh ngừng bắn.

Sau những phát biểu của bà Jean-Pierre, ông Netanyahu đã nhanh chóng đưa ra phản hồi với lời tuyên bố rằng: "Tôi quyết tâm tiếp tục các hành động (quân sự) cho đến khi đạt được mục tiêu người dân Israel được khôi phục lại hòa bình và an ninh".

Truyền thông Israel cho hay, trong một cuộc họp kín với các phái viên nước ngoài trước đó, ông Netanyahu nói rằng Israel hy vọng sẽ đạt được mục tiêu của chiến dịch quân sự và cho biết các hoạt động quân sự trước đó đã diễn ra trong thời gian dài nên không thể ấn định được thời gian biểu.

Ông Netanyahu cũng cho hay, sau khi Hamas bắn hàng ngàn quả rocket vào các khu dân cư ở Israel, chính quyền Israel đã có những hành động "răn đe mạnh mẽ" đối với Hamas.

Phản ứng trước lời kêu gọi ngừng bắn của Tổng thống Biden, người phát ngôn của Hamas, Hazem Qassam nói rằng khi nào Israel ngừng các vụ không kích của mình mới có thể bàn đến việc khôi phục lại sự bình yên.

Theo ước tính, Hamas đã bắn hơn 3.000 quả rocket vào lãnh thổ Israel kể từ tuần trước.

Theo thống kê của nhà chức trách Israel, 12 người tại nước này đã thiệt mạng vì các vụ bắn rocket của Hamas.

Trong khi đó, giới chức y tế Palestine cho biết, 227 người đã thiệt mạng trong các vụ không kích của Israel kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 10/5.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ lực lượng an ninh Ai Cập cho biết, dưới sự nỗ lực của những người hòa giải, Israel và Hamas đã đồng ý trên nguyên tắc về một lệnh ngừng bắn nhưng họ vẫn đang đàm phán bí mật về các nội dung chi tiết.

Một số phương tiện truyền thông Israel đưa tin rằng Palestine và Israel đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn, nhưng phía Hamas đã lên tiếng phủ nhận thông tin này.