Ấn Độ triển khai quân đội tìm kiếm người mất tích trên sà lan bị chìm vì bão Tauktae

(VOH) - Ngày 19/5, quân đội Ấn Độ đã triển khai lực lượng tìm kiếm ngoài khơi bờ biển phía tây nước này, sau khi cơn bão Tauktae đổ bộ đánh chìm một sà lan làm gần 100 người chết và mất tích.

Theo đó, bão Tauktae - cơn bão được các cơ quan chức năng ở Ấn Độ đánh giá là mạnh nhất trong vòng 20 năm qua - đã tạo ra các cơn sóng cao đến 7,6 mét ngoài khơi trước khi đổ bộ vào các bang Maharashtra và Gujarat trong hai ngày qua.

Thống kê thiệt hại ban đầu cho thấy một con đường đã bị phá hủy hoàn toàn và 61 người đã thiệt mạng.

Cơn bão cũng tiến vào mỏ dầu Bombay High ở gần thủ phủ tài chính Mumbai - nơi đặt các giàn khoan dầu ngoài khơi lớn nhất Ấn Độ, đánh chìm một sà lan cỡ lớn ở bờ biển phía tây nước này, khiến 22 người thiệt mạng và 51 người còn mất tích.  

Được biết, đây là sà lan P305 do công ty nhà nước khai thác dầu mỏ và khí đốt tự nhiên điều hành.

Ấn Độ nỗ lực tìm kiếm người mất tích trên sà lan bị chìm vì bão TauktaeSóng ập vào bờ biển ở Mumbai vào ngày 17/5 khi cơn bão Tauktae càn quét qua Ấn Độ. Ảnh: AFP
Ấn Độ nỗ lực tìm kiếm người mất tích trên sà lan bị chìm vì bão Tauktae
Những người bị thương được cứu sống từ sà lan P305 được chuyển đến bệnh viện điều trị. Ảnh: Reuters
Ấn Độ nỗ lực tìm kiếm người mất tích trên sà lan bị chìm vì bão Tauktae
Những người sống sót trên sà lan được quân đội Ấn Độ giải cứu thành công. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn lời Mehul Karnik - đại diện lực lượng hải quân Ấn Độ cho biết, công tác tìm kiếm cứu hộ những người mất tích được triển khai kéo dài hôm nay 19/5 và dự kiến sẽ còn tiếp tục.

Cũng theo lực lượng hải quân, 188 người đã được cứu sống từ sà lan bị chìm.

“Sẽ không có ai còn sống nếu không được hỗ trợ kịp thời… Chúng tôi vô cùng biết ơn những người đã cứu sống mình”, một người may mắn sống sót cho biết.  

Sau khi đổ bộ vào bang Gujarat vào thứ Hai tuần này với sức gió giật lên đến 210 km/h, bão Tauktae đã dần suy yếu và dự báo sẽ giảm dần cường độ trong hôm nay.

Ấn Độ nỗ lực tìm kiếm người mất tích trên sà lan bị chìm vì bão Tauktae
Hàng loạt công trình bị phá hủy, ít nhất 45 người trên đất liền đã thiệt mạng vì bão Tauktae. Ảnh: Reuters

Bão Tauktae đã khiến 45 người thiệt mạng và các cơ quan chức năng dự báo số người chết vì bão sẽ còn tăng lên.

Cơn bão còn làm đổ sập hàng loạt cột điện, cây cối, phá hủy gần 16.500 ngôi nhà, nhiều cánh đồng trồng xoài chủ lực của địa phương và làm gián đoạn giao thông tại hơn 600 con đường.

Đây là áp lực không nhỏ đối với chính quyền các địa phương đối với công tác khắc phục hậu quả sau bão, đặc biệt khi Ấn Độ đang chìm sâu vào khủng hoảng Covid-19, hệ thống y tế vỡ trận hoàn toàn với số người nhiễm và số người tử vong luôn ở mức kỷ lục.

Mặt khác, Jai Prakash Shivahare - một quan chức y tế của bang Gujarat cho biết địa phương này sẽ bắt đầu trở lại việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho toàn dân từ thứ Năm tuần này. Gujarat là một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch.