Mỹ tăng thêm 100 triệu USD hỗ trợ Ấn Độ chống dịch Covid-19

(VOH) - Mỹ đã gửi thêm các trang thiết bị, vật phẩm y tế trị giá hơn 100 triệu USD hỗ trợ Ấn Độ vượt qua khủng hoảng nghiêm trọng vì Covid-19 những ngày nay.

Thông tin trên được Nhà Trắng xác nhận trong thông cáo mới nhất vào thứ Tư ngày 28/4 (giờ địa phương).

Trang thiết bị, vật phẩm y tế mà Mỹ gửi thêm để hỗ trợ Ấn Độ dự kiến sẽ đến nơi vào thứ Năm tuần nay và tiếp tục một chuyến khác sẽ đáp vào tuần tới,

Thông cáo được đăng tải trên trang web Nhà Trắng đã liệt kê chi tiết khoản viện trợ dành cho Ấn Độ. Tổng giá trị hàng hóa viện trợ cho quốc gia 1,3 tỷ dân là 100 triệu USD, gồm 1.000 bình oxy y tế, 15 triệu khẩu trang N95 và 1 triệu bộ chẩn đoán nhanh Covid-19.

Đặc biệt, bình oxy mà Mỹ viện trợ cho Ấn Độ là loại có thể tạo ra oxy từ không khí, đặc biệt cơ động nên có thể vận chuyển đến những nơi cần thiết một cách nhanh chóng. Ngoài ra, các máy tập trung oxy có thể phục vụ cùng lúc 20 bệnh nhân cũng được chuyển cho Ấn Độ.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng chuyển quyền đặt hàng 20 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 trước đây nước này ký kết với hãng AstraZeneca sang cho Ấn Độ.

Hiện vẫn chưa rõ số vắc xin này sẽ được sản xuất tại nước nào. Viện Serum Ấn Độ là một trong những nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới và cũng đang sản xuất vắc xin Covid-19 của AstraZeneca.

“Cũng giống như khi Ấn Độ hỗ trợ nước Mỹ khi các bệnh viện của chúng tôi lâm vào tình thế căng thẳng vào đầu mùa dịch, giờ đây Mỹ cũng hết lòng giúp đỡ Ấn Độ trong lúc cần thiết”, đại diện Nhà Trắng phát biểu.

Mỹ tăng thêm 100 triệu USD hỗ trợ Ấn Độ chống dịch Covid-19
1.000 bình oxy mà Mỹ hỗ trợ cho Ấn Độ đã sẵn sàng, chỉ chờ được vận chuyển New Delhi. Ảnh: The Indian Express 
Mỹ tăng thêm 100 triệu USD hỗ trợ Ấn Độ chống dịch Covid-19
Nhà Trắng khẳng định sẽ "hết lòng giúp đỡ Ấn Độ vào thời điểm cần thiết". Ảnh: Reuters

Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ tăng vọt bị cho là do biến thể mới B1617 của vi rút gây Covid-19 cùng những sự kiện tôn giáo và chính trị thu hút nhiều người tham gia. Biến thể B1617 đã được phát hiện ở ít nhất 17 quốc gia, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trước tình trạng này, chính phủ Ấn Độ mở rộng chương trình tiêm vắc-xin Covid-19 cho tất cả người lớn từ ngày 1/5, đồng nghĩa thêm 600 triệu người có thể sẽ được tiêm. Tuy nhiên, giới chức ở nhiều bang cảnh báo họ không có đủ nguồn cung vắc xin Covid-19 và giới chuyên gia kêu gọi chính quyền ưu tiên những nhóm có nguy cơ bị nhiễm cao và khu vực bị ảnh hưởng nặng.

Tính đến thứ Tư ngày 28/4, số người chết vì Covid-19 ở Ấn Độ đã vượt mốc 200.000 người. Hệ thống y tế hoàn toàn vỡ trận vẫn chưa được khắc phục, khi giường bệnh và nguồn oxy cho bệnh nhân vẫn cạn kiệt.

Trong vòng 24 giờ qua, Ấn Độ cũng là nước có số ca nhiễm mới Covid-19 trong một ngày cao nhất thế giới, với 360.960 ca, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở nước này lên gần 18 triệu người.