Tổng thống Joe Biden: Nước Mỹ đang trở lại!

(VOH) - Joe Biden đã có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội Mỹ và đề xuất nhiều kế hoạch quan trọng, đánh dấu ngày thứ 100 ông chính thức trở thành Tổng thống Mỹ.

“Nước Mỹ đang trở lại”

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Joe Biden cho biết, ông đang đứng trước Quốc hội sau 100 ngày tuyên thệ nhậm chức. Khi đó, ông tiếp nhận một đất nước đang rơi vào khủng hoảng. Theo ông, đó là “đại dịch tồi tệ nhất trong một thế kỷ, là cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ Đại suy thoái, cuộc tấn công dữ dội nhất vào nền dân chủ Mỹ kể từ Nội chiến.”

Ông Biden thông báo với toàn thể đất nước rằng, chỉ sau 100 ngày, nước Mỹ đang trên đà trở lại, biến nguy thành, biến trở ngại thành sức mạnh.

Mặt khác, lần phát biểu của Tổng thống Joe Biden vào tối ngày 28/4 (giờ địa phương) còn có sự tham gia của nữ phó Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ - bà Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi với vai trò chủ trì. Đây được xem là khoảnh khắc lịch sử trong chính trường Mỹ khi lần đầu tiên cuộc họp Quốc hội có sự xuất hiện của hai người phụ nữ khi Tổng thống đương nhiệm đang phát biểu.

Tổng thống Joe Biden: Nước Mỹ đang trở lại
Phó Tổng thống Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trở thành hai phụ nữ đầu tiên chủ trì cuộc họp Quốc hội Mỹ khi Tổng thống đương nhiệm phát biểu. Ảnh: BBC

Có gì trong bài phát biểu của Joe Biden?

Trong bài diễn văn đánh dấu 100 ngày đảm nhiệm vị trí Tổng thống và cũng là lần đầu tiên phát biểu trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ, Joe Biden đã đưa ra các kế hoạch chi tiêu ngân sách trị giá khoảng 4.000 tỷ USD và gọi đây là “khoản đầu tư mà mỗi thế hệ người dân chỉ có một lần và dành cho chính nước Mỹ.” Theo các nhà phân tích, đây là chương trình cải cách lớn nhất về phúc lợi xã hội đối với người dân Mỹ kể từ thập niên 1960 đến nay.

Mặc dù vậy, kế hoạch của vị Tổng thống đảng Dân chủ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa vì cho rằng các đề xuất này không giúp làm gia tăng nguồn thu thế cho đất nước và còn làm chính phủ phải chi tiêu nhiều hơn.

g
Nhằm tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, phiên họp chung của lưỡng viện Quốc hội Mỹ chỉ có sự tham gia của 200 người, ít hơn nhiều so với 1.600 người như thường lệ. Ảnh: AP

Các kế hoạch đầu tư khủng của Joe Biden mang tên Kế hoạch Việc làm MỹKế hoạch Gia đình Mỹ.

Về Kế hoạch Việc làm Mỹ, Biden cho biết sẽ tạo ra việc làm nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải ở Mỹ, hiện đại hóa cầu đường, giúp người dân Mỹ tiếp cận Internet tốc độ cao, và giúp hàng triệu người thất nghiệp quay lại công việc của mình. Không chỉ vậy, kế hoạch này khi được triển khai sẽ phù hợp với mục tiêu chống biến đổi khí hậu ở quốc gia này.

“Khi nghĩ về vấn đề biến đổi khí hậu, tôi nghĩ ngay đến việc làm. Không có lý do gì để người Mỹ không dẫn đầu thế giới trong các lĩnh vực như sản xuất phương tiện giao thông chạy bằng điện và các loại pin khác nhau”, Joe Biden nói.

Về Kế hoạch Gia đình Mỹ, ngân sách cho kế hoạch này trị giá 1.800 tỷ USD và có nội dung tập trung chủ yếu vào trẻ em, hỗ trợ giải quyết các thách thức lớn nhất mà các gia đình Mỹ đang phải đối mặt hiện nay; gồm miễn học phí cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi, miễn học phí với mọi đội tượng áp dụng tất cả các trường đại học, cao đẳng công lập, nhân viên được trả lương khi xin nghỉ phép vì ốm đau, trợ cấp bảo hiểm y tế và gia hạn nộp thuế vì ảnh hưởng của đại dịch.

Tổng thống Biden thông báo sẽ tăng thuế đối với nhóm những 1% dân số những người giàu nhất nước, có thu nhập cao hơn 400.000 USD/năm cũng như các tập đoàn lớn tại Mỹ nhằm chuẩn bị ngân sách cho hai đề xuất trên.

Tổng thống Joe Biden: Nước Mỹ đang trở lại!
Minh họa phân bổ ngân sách theo đề xuất của Joe Biden. Nguồn: Nhà Trắng/BBC

Tháng trước, Tổng thống Biden đã ký phê duyệt và đưa thành luật Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ trị giá 1.900 tỷ USD. Đây là gói ngân sách hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho hầu hết người dân Mỹ trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngoài ra, Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi Quốc hội thông qua một số dự luật bao gồm dự luật chống hận thù đối với người Mỹ gốc Á, dự luật chống bạo lực đối với phụ nữ đồng thời kêu gọi các nỗ lực kiểm soát súng đạn trong bối cảnh gia tăng bạo lực trong thời gian qua. Tổng thống Biden cũng kêu gọi Quốc hội ủng hộ các đề xuất của ông trong vấn đề di trú.

Về mặt đối ngoại, Joe Biden khẳng định những kế hoạch của ông có nội dung nhất quán, không nằm ngoài tinh thần của chính sách ngoại giao Mỹ.

Biden cam kết sẽ phối hợp với các đồng minh để giải quyết các cuộc khủng hoảng của thời đại bao gồm: khủng bố, chống phổ biến vũ khí hạt nhân, di cư, an ninh mạng, biến đổi khí hậu và dịch bệnh.

Vị Tổng thống 78 tuổi nhận định nước Mỹ “đang trong cuộc đua cạnh tranh với Trung Quốc và một số quốc gia khác nhằm khẳng định vị thế của mình trong thế kỷ XXI.” Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa hãy hỗ trợ các kế hoạch của mình, đồng thời cho thấy thiện chí sẵn sàng làm việc với cả hai đảng nhằm đi đến kết quả tốt nhất.