Ấn Độ: Số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày tăng cao chưa từng có, bệnh viện “vỡ trận”

(VOH) - Trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận gần 315.000 ca Covid-19 mới - mức cao chưa từng có trên thế giới.

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, chỉ trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 314.835 ca nhiễm Covid-19 mới, cao hơn bất kỳ quốc gia nào kể từ khi đại dịch bùng phát, số ca tử vong cũng tăng thêm 2.074 người. Với số lượng ca nhiễm tăng chưa từng có, Ấn Độ chứng kiến 1,6 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong một tuần.

Như vậy, đến nay, Ấn Độ - vùng dịch lớn thứ hai thế giới đã có 15,9 triệu ca nhiễm Covid-19 và số người chết do dịch bệnh sắp cán mốc 185.000.

Ấn Độ, covid-19
Ấn Độ chứng kiến 1,6 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong một tuần (Ảnh: Reuters)

Nguyên nhân khiến số ca nhiễm tăng đột biến do những tháng gần đây, người dân Ấn Độ tham gia nhiều cuộc tụ tập đông người như dự lễ hội tôn giáo tắm sông Hằng, biểu tình, đám cưới xa hoa và đi xem các trận đấu cricket khi bộ môn thể thao này mở cửa đón khán giả trở lại.

Xem thêm: Cập nhật dịch 22/4: Lào phong tỏa Thủ đô 2 tuần, Campuchia phạt roi người vi phạm lệnh phong tỏa

Theo Reuters, hơn 2/3 bệnh viện tại Delhi không còn giường trống và các bác sĩ khuyên bệnh nhân ở nhà. Các bệnh viện trên khắp miền bắc và tây Ấn Độ, gồm ở thủ đô New Delhi thông báo, họ còn lượng oxy y tế cần thiết chỉ có thể đủ dùng trong một vài giờ để giúp các bệnh nhân Covid-19 sống sót. Ngoài ra, các bệnh viện còn đối mặt với tình trạng thiếu giường, thuốc men, vắc xin và xét nghiệm.

Các bệnh viện công và bệnh viện tư lớn ở New Delhi đã gửi lời kêu gọi khẩn cấp lên chính quyền trung ương, kêu gọi cung cấp oxy ngay lập tức cho hàng trăm bệnh nhân đang được hỗ trợ bằng máy thở. Hôm 21/4, gần 500 tấn oxy được cung cấp cho Delhi, thấp hơn so với nhu cầu 700 tấn mỗi ngày.

Những người thân của các bệnh nhân Covid-19 đang buộc phải mua oxy và thuốc trên thị trường chợ đen với giá cắt cổ.

Trong khi đó, chương trình tiêm chủng của Ấn Độ cũng gặp trở ngại về nguồn cung, khiến New Delhi buộc phải ngừng xuất khẩu vắc xin AstraZeneca được sản xuất trong nước. Ấn Độ hiện tiêm được hơn 130 triệu mũi và từ ngày 1/5, tất cả người lớn sẽ đủ điều kiện tiêm phòng. Các chuyên gia cảnh báo New Delhi khó có thể đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 300 triệu người vào mùa hè này.

Mỹ hiện khuyến cáo công dân (kể cả người đã tiêm đủ vắc xin), không nên đến Ấn Độ, trong khi Anh đã thêm Ấn Độ vào "danh sách đỏ", Hong Kong và New Zealand cấm các chuyến bay đến quốc gia Nam Á này.