Hạ viện Mỹ chính thức thông qua dự luật đưa Washington D.C trở thành bang thứ 51 của Mỹ

(VOH) - Ngày 22/4, với số phiếu chênh lệch sít sao, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật đưa thủ đô Washington D.C trở thành bang thứ 51 của nước này.

Dự luật được thông qua với 216 phiếu thuận và 208 phiếu chống. Nếu Thượng viện cũng thông qua dự luật này và được tổng thống ký thành luật, nó sẽ trao cho tiểu bang mới hai ghế thượng nghị sĩ và một số ghế tại Hạ viện.

Tất cả các nghị sĩ đảng Dân chủ tại Hạ viện đều bỏ phiếu ủng hộ dự luật, trong khi tất cả các thành viên đảng Cộng hòa đều bỏ phiếu chống.

Hạ viện Mỹ chính thức thông qua dự luật đưa Washington D.C trở thành bang thứ 51 của Mỹ 1
Cảnh quan tại Washington D.C, bao gồm cả Đài tưởng niệm Washington. (Ảnh: Shutterstock)

Trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, dân biểu đảng Dân chủ đại diện cho bang California, nói rằng Quốc hội sẵn sàng thông qua dự luật để Washington D.C trở thành một bang độc lập.

Bà Pelosi nói, trong 220 năm qua, cư dân của Washington D.C đã luôn tranh đấu cho quyền bầu cử và quyền tự trị.

Gần đây, có 86% người dân đã bỏ phiếu ủng hộ nó trở thành một bang độc lập của Mỹ. Bây giờ là lúc trao cho họ các quyền mà họ đã luôn tranh đấu để giành lấy nó và xứng đáng có được nó.

Dự luật này mang tên H.R. 51, được đưa ra bởi Eleanor Norton Homes, đại biểu của Washington, D.C tại Hạ viện.

Các dân biểu đảng Cộng hòa đều phản đối dự luật vì cho rằng việc trao quy chế tiểu bang cho Washington D.C là vi phạm hiến pháp nước Mỹ.

Ông James Comer, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Cải cách Hạ viện Mỹ, dân biểu đảng Cộng hòa đại diện cho bang Kentucky nói rằng, từ thời Tổng thống John F. Kennedy đến thời Tổng thống Barack Obama, các cơ quan tư pháp đều nhất trí rằng cần phải sửa đổi hiến pháp mới có thể trao quy chế tiểu bang cho Washington D.C.

Một nghiên cứu do Bộ Tư pháp tiến hành vào thời điểm đó đã nói rằng, cần phải tiến hành sửa đổi hiến pháp trước khi Washington D.C gia nhập liên bang Mỹ với tư cách là một bang độc lập.

Dân biểu Comer nói đảng Dân chủ đang muốn viết lại hiến pháp mà không cần thông qua trình tự thủ tục hợp pháp.

Hiện các ghế tại Thượng viện đang được chia đều cho cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, trong đó có hai thành viên trên danh nghĩa không thuộc đảng phái nào, nhưng họ hầu như luôn bỏ phiếu ủng hộ phe Dân chủ.

Nhiều người tin rằng Dự luật H.R. 51 sẽ khó có thể được thông qua tại Thượng viện.

Tổng thống thuộc phe Dân chủ Joe Biden trước đó đã lên tiểng ủng hộ dự luật này.

Trong nhiệm kỳ trước, các dân biểu đảng Dân chủ tại Hạ viện cũng đã thông qua dự luật trao quy chế tiểu bang cho Washington D.C, nhưng dự luật này đã không được thông qua tại Thượng viện vì khi đó đảng Cộng hòa đang nắm quyền kiểm soát Thượng viện.

Trong các lần bầu cử trước đây, cử tri Washington D.C luôn bỏ phiếu cho người của đảng Dân chủ. Đảng này luôn muốn có thêm 2 ghế thượng nghị sĩ mà gần như chắc chắn họ sẽ có được nếu Washington D.C trở thành bang độc lập.

Việc Washington D.C trở thành bang thứ 51 của Mỹ đồng nghĩa với việc đảng Dân chủ có thêm tiếng nói quyết định tại Quốc hội, và dĩ nhiên đảng Cộng hòa không muốn điều này.