Nhiều nước tham gia hỗ trợ Indonesia tìm kiếm tàu ngầm mất tích

(VOH) - Lực lượng quân đội Mỹ cùng nhiều quốc gia khác đã gửi máy bay đến hỗ trợ Indonesia tìm kiếm 53 thủy thủ đoàn cùng tàu ngầm mất tích khi đang diễn tập ở ngoài khơi bờ biển Bali.

Trước đó vào sáng ngày 21/4, tàu ngầm mang tên KRI Nanggala 402 của quân đội Indonesia với 53 thành viên thủy thủ đoàn khi đang trong buổi diễn tập phóng ngư lôi ở ngoài khơi Bali thì bất ngờ mất tích chưa rõ nguyên nhân. Ngay lập tức, một cuộc tìm kiếm với quy mô lớn đã được triển khai để xác định vị trí con tàu bị nạn.

Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia, Đô đốc Yudo Margono cho biết tàu ngầm KRI Nanggala 402 chỉ đủ lượng oxy dự trữ cho thủy thủ đoàn trong 72 giờ, tức là đến sáng sớm ngày 24/4. Điều này có nghĩa tình thế hiện tại đang rất cấp bách khi chỉ còn vài giờ để tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích cùng các thủy thủ trước khi lượng oxy trong tàu cạn kiệt.

Một máy bay trực thăng đã phát hiện vết dầu loang ở vùng biển nơi tàu ngầm được cho là đã chìm. Hải quân tuy chưa xác định chính xác vị trí của tàu ngầm nhưng thu hẹp tìm kiếm dựa trên vết dầu loang. Tuy nhiên, sự cố tràn dầu cho thấy rằng thùng nhiên liệu của nó có thể đã bị hư hại và làm dấy lên lo ngại về một thảm họa chết người đã xảy ra.

Nhiều nước tham gia tìm kiếm tàu ngầm Indonesia mất tích
Quân đội Indonesia đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm tàu ngầm và thủy thủ đoàn mất tích trước khi lượng oxy dự trữ cạn kiệt vào sáng sớm ngày mai 24/4/2021. Ảnh: BBC

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc - ông John Kirby - bày tỏ nước Mỹ “đau buồn sâu sắc” trước thông tin về sự việc chìm tàu lần này. Ông cũng thông tin rằng: “Theo đề nghị của Chính phủ Indonesia, chúng tôi đã điều các thiết bị không vận để hỗ trợ tìm kiếm con tàu mất tích.”

Quân đội Indonesia vào tối muộn ngày 22/4 cho biết đã phát hiện được một số dấu hiệu đáng chú ý ở độ sâu 50 - 100 mét, đồng thời đã triển khai thiết bị theo dõi cần thiết với hy vọng đây chính là vị trí của con tàu mất tích.

“Chúng ta chỉ còn thời gian đến 3 giờ sáng ngày mai, thứ Bảy 24/4 nên hôm nay chúng ta phải dốc toàn bộ sức lực cho việc tìm kiếm. Rất hy vọng sẽ xuất hiện dấu hiệu khả quan”, Achmad Riad - đại diện quân đội Indonesia thông báo.

Hiện tại, đã có ít nhất 6 tàu chiến, 1 máy bay trực thăng và khoảng 400 người từ các lực lượng khác nhau tham gia vào công cuộc tìm kiếm. Ngoài Mỹ, một số quốc gia khác như Singapore và Malaysia cũng điều tàu đến khu vực tàu ngầm Nanggala 402 gặp nạn để tham gia tìm kiếm. Ngoài ra, các nước Australia, Pháp và Đức cũng đã đề xuất các phương án hỗ trợ khác cho Indonesia.

Nhiều nước tham gia tìm kiếm tàu ngầm Indonesia mất tích
Vị trí tàu ngầm KRI Nanggala 402 mất tích nằm cách Bali khoảng 100km về phía bắc. Ảnh: BBC
Nhiều nước tham gia tìm kiếm tàu ngầm Indonesia mất tích
Ảnh tư liệu của tàu ngầm KRI Nanggala 402 khi chưa mất tích. Nguồn: BBC

Ratih Wardhani, người thân của Thiếu tá Wisnu Subiyantoro nằm trong số 53 thủy thủ mất tích, cho biết: “Chúng tôi vẫn đang chờ đợi và cầu nguyện. Chúng tôi hy vọng Chúa sẽ giảm bớt áp lực cho lực lượng cứu hộ Hải quân Indonesia và các nước khác bằng cách giúp họ nhanh chóng đưa thành công tàu ngầm Nanggala cùng 53 thủy thủ trở về đoàn tụ với gia đình.”

Tàu ngầm KRI Nanggala 402  thuộc lớp tàu ngầm tấn công Cakra, là 1 trong 5 tàu ngầm của quân đội Indonesia và là tàu ngầm đầu tiên gặp nạn của nước này. Tàu Nanggala do Đức chế tạo vào cuối những năm 1970. Con tàu sau đó được gửi sang Hàn Quốc để trùng tu trong 2 năm và hoàn thành trùng tu vào năm 2012.