Ấn Độ: Cháy bệnh viện điều trị Covid-19 giữa lúc số ca nhiễm đang tăng cao kỷ lục

(VOH) - Khoa Hồi sức tích cực (ICU) tại một bệnh viện điều trị Covid-19 ở Ấn Độ đã bất ngờ xảy ra hỏa hoạn khiến ít nhất 13 bệnh nhân tử vong.

Đám cháy bùng phát vào sáng ngày thứ Sáu 23/4 tại khoa Hồi sức tích cực (ICU) chuyên điều trị các ca bệnh nặng tại bệnh viện Vijay Vallabh ở vùng Virar thuộc bang Maharashtra ở phía tây Ấn Độ, cách thành phố Mumbai khoảng 70km về phía bắc.

Nguyên nhân của vụ hỏa hoạn hiện vẫn chưa được xác định. Chính quyền bang Maharashtra đã ra chỉ thị yêu cầu điều tra về sự việc.

Tổng thống Ấn Độ Narenda Modi đã gửi lời thăm hỏi và chia buồn đến các nạn nhân và gia đình có người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn mà ông gọi là “bi kịch” này.  

Vụ việc khiến ít nhất 13 bệnh nhân thiệt mạng. Vụ hỏa hoạn sau đó bị dập tắt và 4 bệnh nhân may mắn sống sót đã được chuyển sang các bệnh viện khác trong khu vực để tiếp tục điều trị.

Sự cố xảy ra trong bối cảnh quốc gia đông dân thứ nhì thế giới đang trải qua làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới, với số ca nhiễm mới tăng cao kỷ lục và số người chết cũng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ấn Độ: Cháy bệnh viện điều trị Covid-19 giữa lúc số ca nhiễm đang tăng cao kỷ lục
Bệnh nhân được sơ tán khi xảy ra hỏa hoạn tại bệnh viện Vijay Vallabh vào ngày 23/4/2021. Ảnh: BBC

Dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ đã khiến các bệnh viện vốn đã quá tải nay lại càng vượt ngoài tầm kiểm soát, gây nên tình trạng thiếu hụt oxy nghiêm trọng. Ngoài ra các cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế khác như giường điều trị ở khu vực ICU và máy thở cũng lâm vào tình trạng quá tải, không đủ đáp ứng nhu cầu chữa trị.

Ngày 23/4 cũng là ngày thứ hai liên tiếp Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới trong một ngày cao nhất thế giới, với 332.730 ca. Số người tử vong vì dịch bệnh tiếp tục tăng ở mức kỷ lục với 2.263 người trong vòng 24 giờ qua.

Số bệnh nhân không ngừng gia tăng đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng đối với ngành y tế ở một số bang của Ấn Độ. Thủ tướng Narenda Modi và chính quyền các bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh cùng các nhà cung cấp thiết bị y tế cũng có cuộc họp bàn phương án ứng phó với đại dịch vào hôm nay.

Trong khi đó, tòa án tối cao Ấn Độ nhận định nước này đang trong “tình trạng khẩn cấp quốc gia về y tế”, đồng thời yêu cầu chính phủ nhanh chóng hoàn thành kế hoạch quốc gia, với nội dung chính tập trung vào các vấn đề nguồn cung thiết bị y tế, cung cấp oxy, thuốc men, phương án điều trị và vắc-xin ngừa bệnh.

Trong số các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch, Maharashtra là bang có số người nhiễm và số người tử vong cao nhất vì thiếu hụt nguồn oxy.

Nhiều ngày gần đây, vài bệnh viện ở thủ đô Delhi cũng cho biết đã cạn kiệt nguồn oxy. Nhiều người đã phải thiệt mạng trong khi chờ oxy, trong khi hầu hết giường điều trị ở khu vực ICU đều đã quá tải.

Ngoài ra, một số bang khác cũng lâm vào tình trạng tương tự là Gujarat, Uttar Pradesh và Haryana.

Ấn Độ: Cháy bệnh viện điều trị Covid-19 giữa lúc số ca nhiễm đang tăng cao kỷ lục
Nhiều bệnh viện ở Ấn Độ đã cạn kiệt nguồn cung cấp oxy để điều trị cho bệnh nhân. Ảnh: BBC

Trước tình hình này, nước Anh cũng đã áp dụng lệnh cấm nhập cảnh đối với những du khách đến từ Ấn Độ. Công dân Anh và Ireland vẫn được nhập cảnh, tuy nhiên phải thực hiện cách ly 10 ngày tại cơ sở do chính phủ chỉ định.

Trong khi đó, Canada và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) thì tạm ngưng khai thác tất cả các chuyến bay thương mại đến từ Ấn Độ trong vòng 30 ngày; và Singapore thì áp dụng thắt chặt các quy định kiểm soát du khách đến từ quốc gia Nam Á này để ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh.