Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ tăng cao nhất trong vòng 3 tháng qua

(VOH) - Bộ Y tế Ấn Độ cho biết, số ca nhiễm mới Covid-19 ngày 17/3 đã tăng đến 28.903 ca. Đây là mức tăng cao nhất kể từ tháng 12/2020, nâng tổng số người nhiễm trên cả nước lên 11,44 triệu người.

Theo số liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ, số người chết tăng thêm 188 người - cao nhất trong vào 2 tháng qua. Tổng số người đã thiệt mạng vì Covid-19 ở Ấn Độ hiện là 159.044 người.

Gần 62% số ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ qua và 46% số ca tử vong được ghi nhận tại bang Maharashtra ở phía tây Ấn Độ. Đây cũng là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch.

Quốc gia tỷ dân vùng Nam Á này hiện là đất nước có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao thứ ba thế giới, đứng sau Mỹ và Brazil.

Chính phủ liên bang Ấn Độ cho rằng việc thường xuyên tập trung đông người và tâm lý ngại đeo khẩu trang nơi công cộng là nguyên nhân dẫn đến việc số ca nhiễm tăng mạnh, đặc biệt khi tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng loại trừ việc xuất hiện biển thể mới của SARS-CoV-2 là nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng lây nhiễm.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ tăng cao nhất trong vòng 3 tháng qua
 

 

Bang Maharashtra cũng được biết đến là địa phương luôn tiến hành thắt chặt các quy định phòng chống dịch bệnh và có thủ phủ là thành phố Mumbai. Đây là thành phố nổi tiếng thế giới, là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại của cả Ấn Độ. Bang

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi theo kế hoạch vào chiều ngày 17/3 sẽ có cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng các ngành và người đứng đầu chính quyền địa phương ở các bang, nhằm thảo luận về tình hình dịch bệnh đang trở nên nghiêm trọng tại nước này.

Thủ đô New Delhi cũng ghi nhận số ca mắc tăng liên tục trong hai tuần qua, trong khi chính quyền kêu gọi người dân tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ tăng cao nhất trong vòng 3 tháng qua
Một bức grafiti tôn vinh các y bác sĩ ở Navi Mumbai, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Các ca nhiễm ở Ấn Độ đã giảm đều đặn kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 9/2020, nhưng bắt đầu tăng trở lại từ đầu tháng 2 năm nay, ngay cả khi chiến dịch tiêm chủng toàn quốc đang diễn ra. Chính phủ đặt mục tiêu tiêm phòng cho 20% trong số 1,3 tỷ người dân nước này vào tháng 8.

Không chỉ vậy, vào thời điểm hầu hết các nước giàu bị chỉ trích vì tích trữ vắc-xin Covid-19, Ấn Độ đã gửi 33 triệu liều trữ vắc-xin đến những nước nghèo hơn và hàng triệu liều khác đang tiếp tục được chuyển đi.

Những liều vắc-xin của Ấn Độ đã được chuyển giao đến hầu hết các nước láng giềng như Afghanistan, Bangladesh, Bhutan, Sri Lanka, Maldives, Myanmar và Nepal, xa hơn nữa là Seychelles, Campuchia, Mông Cổ, Caribe và các nước châu Phi.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Ấn Độ tăng cao nhất trong vòng 3 tháng qua
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tiêm vaccine Covid-19 tại thủ đô New Delhi ngày 1/3. Ảnh: Reuters

Ấn Độ là một cường quốc về dược phẩm trên thế giới, sản xuất tới 62% lượng vắc-xin toàn cầu, bởi vậy quốc gia này đã nhanh chóng đón đầu trong cuộc đua vắc-xin khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Trước khi vaccine Covid-19 được phát triển, Ấn Độ đã cung cấp hydroxychloroquine và paracetamol cho khoảng 100 quốc gia, đồng thời gửi dược phẩm, bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 và các thiết bị y tế khác đến khoảng 90 quốc gia.