Xuất hiện bệnh lạ khiến ít nhất một người chết, hàng trăm người nhập viện ở Ấn Độ

(VOH) - Ít nhất một người đã thiệt mạng và 227 người khác phải nhập viện điều trị tại bang Andhra Pradesh ở phía nam Ấn Độ vì mắc phải một căn bệnh lạ chưa xác định được.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân nhiễm phải căn bệnh này có nhiều triệu chứng khác nhau từ buồn nôn, xuất hiện phù nề và rơi vào trạng thái bất tỉnh.

Các cơ quan chức năng đang điều tra về nguyên nhân gây ra căn bệnh lạ này - vốn xuất phát từ thị trấn Eluru ở bang Andhra Pradesh bắt đầu từ cuối tuần qua.

Bệnh lạ xuất hiện ngay trong thời điểm quốc gia tỷ dân Ấn Độ vẫn đang gồng mình chống đại dịch Covid-19. Cho đến nay, Ấn Độ là nước có số ca nhiễm cao thứ nhì thế giới, sau Mỹ.

Trong đó, bang Andhra Pradesh lại là một trong những bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch, với hơn 800.000 ca nhiễm và là địa phương đứng thứ ba ở Ấn Độ về số ca nhiễm.

Trở lại với căn bệnh lạ mới nhất, Covid-19 xem ra không có liên quan gì đến nguyên nhân khiến hàng trăm người nhập viện và một người tử vong vừa qua.

Alla Kali Krishna Srinivas - Bộ trưởng Y tế bang Andhra Pradesh cho biết tất cả các bệnh nhân nói trên đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2.

“Những người nhiễm bệnh, đặc biệt là trẻ em, sẽ đột ngột nôn mửa sau khi có cảm giác nóng rát ở mắt. Một số người trong số họ còn bị ngất xỉu hoặc lên cơn co giật”, một quan chức y tế tại bệnh viện công Eluru cho biết. Người này cũng thông tin thêm, trong số những người nhập viện điều trị có 70 người đã được xuất viện và 157 người còn lại vẫn còn ở lại theo dõi.

Xuất hiện bệnh lạ khiến ít nhất một người chết, hàng trăm người nhập viện ở Ấn Độ
Hàng trăm người đã nhập viện điều trị vì căn bệnh lạ ở Ấn Độ. Ảnh: BBC
Xuất hiện bệnh lạ khiến ít nhất một người chết, hàng trăm người nhập viện ở Ấn Độ
Triệu chứng của bệnh lạ này bao gồm buồn nôn và ngất xỉu. Ảnh: BBC

Theo quan chức đứng đầu bang Andhra Pradesh - Jaganmohan Reddy, các nhóm y tế đặc biệt đã được điều động đến bệnh viện Eluru để điều tra về nguyên nhân gây ra căn bệnh bí ẩn này. Ông cũng dự kiến sẽ có chuyến thăm hỏi đến các bệnh nhân và gia đình tại thị trấn nơi bùng phát căn bệnh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế bang - ông Srinivas cho biết các mẫu máu của bệnh nhân không cho thấy bất kỳ bằng chứng nào về một đợt truyền nhiễm lây lan do virus.

“Sau khi đến thăm và khảo sát khu vực có người mắc bệnh, chúng tôi đã loại trừ nguyên nhân gây bệnh là do ô nhiễm nguồn nước hoặc ô nhiễm không khí. Đây là căn bệnh bí ẩn và chỉ có tiến hành phân tích trong phòng thí nghiệm biết chính xác nó là gì”, ông Srinivas nhận định.

Tuy nhiên, Đảng đối lập Telugu Desam ở Ấn Độ đã kêu gọi một cuộc điều tra về vụ việc này, nhấn mạnh rằng ô nhiễm chính là nguyên nhân của căn bệnh bí ẩn những ngày qua.