Ấn Độ: Số người chết vì Covid-19 tăng kỷ lục, bệnh viện quá tải

(VOH) - Số người nhiễm mới Covid-19 và số người tử vong đang tăng cao kỷ lục ở Ấn Độ. Không khí ô nhiễm nặng nề tại đây và việc không giãn cách xã hội được cho là nguyên nhân chính của sự việc.

Trong khi số ca nhiễm mới trung bình một ngày trên cả nước đang có dấu hiệu giảm kể từ đợt đỉnh dịch vào tháng giữa tháng 9, thì riêng tại thủ đô Delhi của Ấn Độ với dân số hơn 20 triệu người lại đang bước vào làn sóng lây nhiễm được cho là tồi tệ nhất kể từ đầu mùa dịch.

Tính đến cuối ngày 12/11, thủ đô Delhi đã ghi nhận đến 7.053 trường hợp nhiễm mới Covid-19 và 104 người tử vong. Đến sáng ngày thứ Sáu 13/11, dữ liệu từ Bộ Y tế Ấn Độ cho biết tổng số ca nhiễm mới trong cả nước trong vòng 24 giờ qua tăng thêm 44.789 ca, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 8,73 triệu và tổng số người chết là 128.668 người - chỉ sau Mỹ.

Tại khu vực hỏa táng nằm gần một bệnh viện ở phía đông thành phố Delhi, gia đình các nạn nhân tử vong vì Covid-19 đang xếp hàng dài chờ người thân của mình được tiến hành thủ tục hỏa táng, và các thi thể bệnh nhân qua đời được xếp dày đặc nằm cạnh nhau.

Ấn Độ: Số người chết vì Covid-19 tăng kỷ lục, bệnh viện quá tải
Số người nhiễm và tử vong vì Covid-19 ở Ấn Độ đang tăng cao kỷ lục kể từ đầu mùa dịch. Ảnh: Dhaka Tribune

Nhiều bệnh viện ở Delhi hiện chạy hết công suất để điều trị cho bệnh nhân. Các khoa từ bệnh nặng như khoa hồi sức cấp cứu (ICU) cho đến các khoa nhẹ hơn đều đã hết giường điều trị. Có khoảng 33 bệnh viện tư nhân đã được thông báo phải dành khoảng 80% số giường điều trị bệnh nặng để điều trị Covid-19, nhằm chia sẻ gánh nặng với hệ thống y tế công đã quá tải nghiêm trọng.

Chính phủ liên bang ở Ấn Độ cũng yêu cầu Delhi chuẩn bị nguồn lực để xử lý trong tình hình số ca nhiễm có thể tăng lên thêm 15.000 ca/ngày trong thời gian tới, nhất là khi mùa đông đang đến và tình hình ô nhiễm nghiêm trọng ở thành phố này vẫn chưa được cải thiện - đây đều là những điều kiện thuận lợi để bùng phát các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt về hô hấp.

Ngoài ra, các lễ hội truyền thống của Ấn Độ cũng được xem là nguyên nhân của làn sóng lây nhiễm Covid-19, khi người dân sẽ tập trung rất đông trong những dịp này và việc giãn cách xã hội hầu như không được thực hiện.

Ấn Độ: Số người chết vì Covid-19 tăng kỷ lục, bệnh viện quá tải
Không khí ô nhiễm nghiêm trọng, người dân tập trung đông nghịt tại các chợ để mua sắm vào dịp lễ hội cuối năm vào mùa đông được xem là nguyên nhân cho tốc độ lây lan nhanh chóng của dịch bệnh ở Ấn Độ. Ảnh: Malay Mail

Không khí ở Delhi được dự báo sẽ còn tồi tệ hơn vào cuối tuần này vì hàng ngàn quả pháo sẽ được đốt trong lễ hội ánh sáng Diwali của người dân theo đạo Hindu. Trong dịp lễ này, người dân cũng sẽ tập trung đổ xô đến các chợ để mua sắm vật dụng cần thiết và quà tặng cho người thân, bạn bè.

Theo các chuyên gia y tế, ô nhiễm bụi mịn PM2.5 với nồng độ cao được tìm thấy trong không khí ở thủ đô Delhi có thể xuyên qua hàng rào bảo vệ ở mũi xâm nhập vào cơ thể, làm suy yếu chức năng của phổi và tạo điều kiện cho Sars-CoV-2 tung hoành trong cơ thể người bệnh.