Nạn buôn người và cưỡng bức lao động trẻ em hoành hành tại Ấn Độ trong mùa dịch Covid-19

(VOH) - Nhiều trẻ em buộc phải rời bỏ nhà cửa và không ít người trong số họ đã trở thành nạn nhân của tình trạng buôn người, cưỡng bức lao động, ép hôn…

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 hoành hành, nền kinh tế Ấn Độ thời gian qua đã gặp rất nhiều khó khăn, khiến nhiều trẻ em buộc phải rời bỏ nhà cửa và không ít người trong số họ đã trở thành nạn nhân của tình trạng buôn người, cưỡng bức lao động bất hợp pháp, thậm chí là nạn ép hôn ở tuổi vị thành niên.

Trẻ em nghèo khó tại Ấn Độ dễ trở thành nạn nhân của các vụ buôn người và cưỡng bức lao động
Trẻ em nghèo khó tại Ấn Độ dễ trở thành nạn nhân của các vụ buôn người và cưỡng bức lao động. (Ảnh: AP)

Theo tờ The India Express ngày 12/10 đưa tin, Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết trẻ em và các thanh thiếu niên là những đối tượng rất dễ bị bọn tội phạm mua chuộc hoặc lừa gạt do suy nghĩ chưa chín chắn và thiếu sự hỗ trợ.

Một khi rơi vào tay bọn buôn người và bị đem bán, các em sẽ trở thành nạn nhân của mọi sự đối xử bất công, chẳng hạn như bị ép bán dâm, cưỡng bức lao động, cưỡng bức ăn xin, thậm chí bị ép tảo hôn.

Tờ báo trên đã phỏng vấn một số nhân viên cứu trợ và họ đã tường thuật lại những câu chuyện đau lòng.

Trước đó, các nhân viên cứu trợ đã giải cứu 10 trẻ em từ 3 chiếc xe buýt ở Rajasthan, tiểu bang lớn nhất Ấn Độ, trong đó có một thiếu nữ 15 tuổi từng tìm đến cái chết để khỏi bị cưỡng ép tảo hôn nhưng cuối cùng cô vẫn buộc phải kết hôn sau khi sống sót.

Ngoài ra, sau khi các trường học phải đóng cửa do Covid-19, một bé trai bị buộc phải làm việc trên một tàu đánh cá, mỗi ngày chỉ kiếm được 160 rupi (khoảng 50.000 đồng tiền Việt Nam). Vài ngày sau, cậu bé đã mất tích khi con tàu bị lật.

Tin cho hay, trước đó nhà chức trách Ấn Độ đã can thiệp vào ít nhất 32.700 trường hợp nguy hiểm có liên quan đến trẻ em, bao gồm nạn buôn người, ép hôn, lạm dụng tình dục, ngược đãi tinh thần, cưỡng bức ăn xin…

Chỉ riêng từ tháng 4 đến tháng 8 năm nay, nhà chức trách Ấn Độ đã can thiệp hơn 10.000 vụ tảo hôn. Một quan chức địa phương cho biết: “Con số này là tương đối khả quan”.

Ngoài ra, với việc các nhà máy, xí nghiệp đóng cửa, tình trạng lao động trẻ em ở Ấn Độ vẫn tràn lan. Từ tháng 3 đến tháng 8, nhà chức trách Ấn Độ đã xử lý 6.800 trường hợp liên quan đến lao động trẻ em.

Một số quan chức Ấn Độ và nhân viên cứu trợ cho rằng khi nền kinh tế dần mở cửa trở lại, mọi ngành nghề đều đang tìm kiếm lao động giá rẻ và vài tháng tới đây sẽ là rất quan trọng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 24/3 - 2/9, một tổ chức cứu trợ đã giải cứu được 823 trẻ em khỏi bọn tội phạm, trong đó nhiều em sẽ đến nơi khác để làm lao động trẻ em.

Một quan chức của tổ chức này cho biết bọn buôn người đang lợi dụng hoàn cảnh nghèo khó của các em để dụ dỗ cha mẹ họ cho con đi làm kiếm tiền.