Hàng loạt quốc gia đóng cửa biên giới với Anh vì biến thể của virus gây Covid-19

(VOH) - Các nước châu Âu đã ban hành lệnh khẩn cấp cấm người nhập cảnh đến từ Anh trong bối cảnh báo động vì sự xuất hiện và lây lan trên diện rộng biến thể mới của virus gây đại dịch Covid-19.

Pháp cho biết nước này sẽ cấm nhập cảnh trong vòng 48 giờ đối với tất cả những người đến từ Anh kể từ đêm Chủ nhật 20/12 (giờ địa phương), bao gồm cả những nhân viên vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, đường sắt, đường bộ và đường thủy.

Trong khi đó, các nước Đức, Italy và Hà Lan thì ban hành lệnh đình chỉ tất cả các chuyến bay đến từ Anh; còn nước láng giềng Ireland thì thông báo các biện pháp giới hạn sẽ được áp dụng trên các chuyến bay và tàu hàng đến từ Anh.

Cụ thể, Đức sẽ ngưng tất cả các chuyến bay đến từ Anh kể từ nửa đêm Chủ nhật 20/12 (giờ địa phương). Italy cấm nhập cảnh mọi chuyến bay khởi hành từ Anh và cấm nhập cảnh đối với những người có quá cảnh tại Anh trong vòng ít nhất 14 ngày vừa qua. Hà Lan cũng đình chỉ tất cả chuyến bay đến từ Anh, có hiệu lực ngay từ đêm Chủ nhật và kéo dài cho đến ngày 1/1/2021.

Bỉ cho biết nước này sẽ đóng cửa biên giới ít nhất trong vòng 24 giờ tới với Anh và có hiệu lực ngay từ đêm Chủ nhật 20/12 (giờ địa phương), áp dụng loại hình giao thông là hàng không và đường sắt, bao gồm cả dịch vụ đường sắt Eurostar nổi tiếng đi xuyên qua đường hầm Channel.

Hàng loạt quốc gia đóng cửa với Anh vì chủng biến thể của virus gây Covid-19
Khu vực ga quốc tế St. Pancras tại London của dịch vụ đường sắt Eurostar với hàng ngàn hành khách trước giờ ngừng hoạt động. Ảnh: EPA

“Biến thể của virus gây ra đại dịch Covid-19 được phát hiện gần đây ở London đã làm dấy lên nỗi lo lắng và cần phải được các nhà khoa học nghiên cứu kỹ càng hơn. Trong lúc này thì chúng tôi chọn con đường thận trọng tối đa”, Bộ trưởng Y tế Italy Roberto Speranza phát biểu.

Ngoài ra, hàng loạt quốc gia khác như Áo, Romania, Lithuania, Latvia, Estonia, Bulgaria và Cộng hòa Séc cũng tuyên bố cấm mọi chuyến bay và đóng cửa biên giới với Anh.

Trước đó vào thứ Bảy 19/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra thông báo về sự xuất hiện chủng biến thể của virus gây ra đại dịch Covid-19 có khả năng lây nhiễm và phát triển nhanh hơn chủng cũ, làm gia tăng số người lây nhiễm thời gian gần đây ở Anh.

Chủng virus mới có tên gọi VUI-202012/01 là một biến thể có 23 thay đổi gen. Giới chức y tế Anh cho biết chủng này có thể xuất hiện lần đầu tiên ở London hoặc Kent, một hạt nằm ở vùng đông nam London từ hồi tháng 9.

Về mức độ nguy hiểm của VUI-202012/0, giáo sư Chris Whitty, cố vấn trưởng của Chính phủ Anh về y tế, cho biết đến thời điểm hiện tại, chưa có bằng chứng nào cho thấy chủng virus mới này nguy hiểm hơn hay có khả năng đề kháng mạnh hơn với các biện pháp điều trị Covid-19.

Hàng loạt quốc gia đóng cửa với Anh vì chủng biến thể của virus gây Covid-19
London phát thông điệp kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác trước các ca nhiễm tăng cao ở thủ đô của Anh ngày 20/12/2020. Ảnh: Reuters

Chính phủ của ông Johnson cũng cho biết sẽ siết chặt các biện pháp nhằm phòng chống lây lan Covid-19 ở thủ đô London và các khu vực lân cận, ngay cả khi đang trong thời gian cao điểm mùa Giáng sinh.

Trong tình hình hiện tại, việc cấm đi lại giữa Anh và các nước khác sẽ gây ra nhiều vấn đề, nhất là khi thời hạn Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, đã gần kề vào ngày 31/12 tới. Một thỏa thuận thương mại hậu Brexit vẫn chưa được thống nhất, và việc đóng cửa biên giới như hiện nay được dự báo sẽ gây ra sự hỗn loạn trong việc vận chuyển hàng hóa giữa các bên.

Hàng loạt quốc gia đóng cửa với Anh vì chủng biến thể của virus gây Covid-19
Xe tải chở hàng chờ trước khi đến Pháp qua đường hầm Channel ở Folkestone, Anh ngày 20/12/2020 do ảnh hưởng của các lệnh cấm đi lại vì biến thể mới của virus gây Covid-19. Ảnh: Reuters

Việc xuất hiện biến thể mới của chủng virus gây Covid-19 dường như đã làm đảo lộn mọi nỗ lực chiến đấu với dịch bệnh mà nhiều nước châu Âu đang tiến hành. 

Trong ngày Chủ nhật vừa qua, số ca nhiễm Covid-19 trong một ngày ở Anh đã tăng thêm 35.928 ca - cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, và thêm 326 người tử vong vì căn bệnh này, nâng tổng số ca tử vong là 67.000 người.