Israel và Hamas đồng ý ngừng bắn sau 11 ngày xảy ra xung đột bạo lực

(VOH) - Lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào lúc 2 giờ sáng ngày 21/5 theo giờ địa phương.

Rạng sáng ngày 21/5 theo giờ Việt Nam, Nội các an ninh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thông qua lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt chiến dịch quân sự kéo dài 11 ngày của nước này tại Dải Gaza.

Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas sau đó đã nhanh chóng xác nhận lệnh ngừng bắn.

Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA đưa tin, lệnh ngừng bắn có hiệu lực vào lúc 2 giờ sáng ngày 21/5 theo giờ địa phương.

Hamas bắn rocket vào lãnh thổ Israel ngày 20/5. (Ảnh: AFP)
Hamas bắn rocket vào lãnh thổ Israel ngày 20/5. (Ảnh: AFP)

Theo hãng tin Reuters, một quan chức thuộc nhóm Hồi giáo ở Palestine cho biết Israel và Hamas sẽ ngừng bắn tại khu vực biên giới Dải Gaza vào lúc 2 giờ sáng ngày 21/5 theo giờ địa phương (tức 23:00 theo giờ GMT).

Nội các an ninh Israel đã đưa ra một tuyên bố đầy đủ xác nhận về quyết định ngừng bắn.

Tuyên bố cho biết nội các an ninh đã chấp thuận đề xuất hòa giải của Ai Cập.

Các phương tiện truyền thông cho hay lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào lúc 2 giờ sáng ngày 21/5 theo giờ địa phương, tức khoảng 3 giờ đồng hồ sau khi quyết định ngừng bắn của Israel được công bố.

Nội các an ninh Israel nói rằng việc ngừng bắn do Ai Cập đề xuất sẽ được hai bên chấp thuận "vô điều kiện".

Israel không kích khu vực do Hamas kiểm soát tại Dải Gaza ngày 20/5. (AFP)
Israel không kích khu vực do Hamas kiểm soát tại Dải Gaza ngày 20/5. (AFP)

Tuyên bố của nội các an ninh Israel cho biết, sau khi chiến dịch quân sự của Israel đã đạt được "những thành tựu to lớn", các quan chức quốc phòng cấp cao bao gồm Tham mưu trưởng Quân đội và Cố vấn An ninh Quốc gia, đã khuyến nghị chấp nhận đề xuất ngừng bắn này.

Tuyên bố nói rằng, các nhà lãnh đạo chính trị nhấn mạnh rằng tình hình thực tế tại địa phương sẽ quyết định các hành động trong tương lai.

Taher Nounou, một quan chức của Hamas đã xác nhận về thỏa thuận ngừng bắn.

Kể từ khi cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Palestine bùng phát vào ngày 10/5, Israel đã tiến hành hàng trăm cuộc không kích, phá hủy nhiều cơ sở quân sự của Hamas, bao gồm một mạng lưới đường hầm khổng lồ.

Trong khi đó, Hamas và các nhóm chiến binh khác đã bắn hơn 4.000 quả rocket vào lãnh thổ Israel. Phía Israel nói rằng khoảng 90% những quả rocket mà Hamas đã bắn vào nước này đã bị đánh chặn.

Theo giới chức y tế ở Gaza cho hay, ít nhất 230 người Palestine và 12 người ở Israel đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột.

Ngày 20/5, Israel đã tiến hành đợt không kích mới tại Dải Gaza, trong khi nhóm vũ trang Hamas cũng bắn nhiều quả tên lửa vào lãnh thổ Israel.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/5 đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để bàn cách chấm dứt xung đột.

Được biết, Ai Cập có mối quan hệ với cả Israel và Hamas. Nước này luôn là trung gian hòa giải chính trong các cuộc xung đột trước đây ở Gaza.

Theo Đài Truyền hình Quốc gia Ai Cập đưa tin, Tổng thống al-Sisi đã ra lệnh cho hai phái đoàn an ninh đến Israel và Palestine trong nỗ lực nhằm duy trì lệnh ngừng bắn.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki ngày 20/5 nói rằng thông tin về lệnh ngừng bắn "rõ ràng là đáng khích lệ", và cho biết Mỹ đang nỗ lực "làm mọi thứ có thể để chấm dứt xung đột".

Ngoài ra, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Trung Đông cũng đang có mặt ở Qatar để thúc đẩy việc ngừng bắn. Trước đây, Qatar cũng thường xuyên đứng ra làm trung gian hòa giải mỗi khi Israel và Hamas xảy ra xung đột.