Biến thể mới của virus corona đe dọa nghiêm trọng đến các nước nghèo

(VOH) - Các chuyên gia cảnh báo rằng biến thể mới của virus corona là mối đe dọa nghiêm trọng đến các nước có thu nhập thấp và trung bình, nơi tiếp cận vắc-xin vẫn còn hạn chế.

Trong bối cảnh chưa có vắc-xin, chính phủ tại các quốc gia có thu nhập thấp hay cao xem xét các biện pháp can thiệp phi dược phẩm, tương tự như phong tỏa và duy trì giãn cách xã hội. Ông David Filler, một quan chức phụ trách Y tế Toàn cầu và An ninh mạng tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Hoa Kỳ, nói với VnExpress rằng: "Giờ đây, vì các quốc gia giàu có và những nước có nguồn cung vắc xin lớn, chẳng hạn như Trung Quốc, đang đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng một cách mạnh mẽ. Trong giai đoạn tiếp theo của dịch bệnh, sẽ cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia có vắc-xin và các quốc gia không có vắc-xin”.

Biến thể mới của virus corona đe dọa nghiêm trọng đến các nước thu nhập thấp và trung bình 1
Nhân viên y tế đang hỏa thiêu thi thể các bệnh nhân Covid-19 ở New Delhi

Nước nghèo thiếu vắc-xin

Dịch bệnh bùng nổ trên toàn cầu hiện nay cho thấy sự khác biệt đáng kể giữa các quốc gia. Tại Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, nơi mà người dân đã được tiêm chủng với tỷ lệ cao, thì ca nhiễm Covid-19 đang giảm mạnh và đời sống có vẻ như sắp trở lại bình thường. Mới đây, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cho phép tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược Pfizer và đối tác BioNTech cho trẻ em từ 12 đến 15 tuổi, nhằm giúp tăng cường khả năng tiếp cận vắc-xin cho nhiều người Mỹ hơn.

Ấn Độ ở trong một tình thế hoàn toàn khác. Làn sóng thứ hai của Covid 19, gây lây nhiêm biến thể mới của virut Corona B.1.617, đã làm suy yếu hệ thống y tế của Ấn Độ nhiều tháng sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng. Quốc gia Nam Á này đã ghi nhận hơn 23 triệu ca mắc và 250.000 ca tử vong kể từ khi chính thức bắt đầu làn sóng thứ hai của nước này, nhiều chuyên gia khẳng định rằng con số thực tế còn cao hơn.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, lưu ý rằng số ca mắc và tử vong ở Đông Nam Á đã tăng mạnh, đặc biệt là ở Campuchia và Thái Lan. Trong khi đó Malaysia cũng thông báo đóng cửa, sau hai ngày có ca lây nhiễm kỷ lục, được cho là cao nhất kể từ tháng Giêng, trong khi Việt Nam cũng đang bị tấn công bởi Covid-19 biến thể mới.

Các chuyên gia cho rằng, điểm chung của các quốc gia này là khả năng tiếp cận vắc-xin còn hạn chế, cùng với thực tế là họ đã thành công từng phần trong việc chống dịch, bởi các chính sách phong tỏa nghiêm ngặt. Các chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo biến chủng mới của virus sẽ tiếp tục bùng phát nếu không thể ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ở các nước thiếu vắc-xin.

Hệ quả dịch bệnh tái bùng phát?  

"Nhiều quốc gia phải đối mặt với những vấn đề khủng khiếp", Fidler nói, "Biến thể mới của virus Corona xuất hiện khi các quốc gia không thể ngăn chặn và cắt đứt được chuỗi lây truyền virus. Tuy nhiên, nếu không có vắc-xin, việc thiệt hại về kinh tế và xã hội do các biện pháp can thiệp phi dược phẩm sẽ không hỗ trợ được lâu, để cắt chuỗi virus, có nghĩa là các quốc gia phải giảm bớt các biện pháp phi dược phẩm trước khi virus được ​khống chế một cách hiệu quả".

Ông nói: Như vậy, virus Corona gốc và biến thể mới của virus này vẫn còn trong dân chúng và tiếp tục lây lan, buộc chính phủ phải xem xét lại đối với các biện pháp can thiệp phi dược phẩm”.

Nhà dịch tễ học Eric Fig Galting, hiện là thành viên cấp cao của Liên đoàn các nhà khoa học Hoa Kỳ và là cựu giảng viên, kiêm nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard (Mỹ) lưu ý rằng biến thể mới của virus Corona sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở các nước theo cách khác nhau tùy thuộc vào loại virus biến thể. Một số biến thể mới của virus có thể lây lan nhanh chóng và có tỷ lệ tái nhiễm cao.