Triều Tiên phóng vật thể bay chưa xác định ra biển Nhật Bản

(VOH) - Vật thể bay mà Triều Tiên phóng ra biển Nhật Bản sáng nay 28/9 được các giới chức hữu quan Nhật tình nghi là tên lửa đạn đạo, tuy nhiên chưa xác định được chủng loại cũng như địa điểm phóng.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết Triều Tiên vừa phóng một vật thể bay chưa xác định ra biển Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản tình nghi có thể là tên lửa đạn đạo và đang phân tích thông tin về vụ phóng.

Tuy nhiên lực lượng bảo vệ bờ biển nước này hiện chưa ban bố bất kỳ cảnh báo nào đối với ngư dân Nhật Bản.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời JCS cho biết, vật thể bay không xác định này được phóng từ một khu vực bên trong Triều Tiên về phía đông vào khoảng 6h40 sáng nay 28/9 (giờ địa phương).

Triều Tiên phóng vật thể bay chưa xác định ra biển Nhật Bản
Một tên lửa được phóng từ tàu hỏa tại Triều Tiên ngày 15/9 . Ảnh: KCNA

Giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích vụ phóng để biết thêm thông tin. Hiện chưa rõ vật thể bay này có phải là tên lửa đạn đạo hay không.

Ngày 15/9, quân đội Hàn Quốc cũng cho biết Triều Tiên đã phóng hai tên lửa đạn đạo ra Biển Nhật Bản. Còn Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi cho biết 2 tên lửa của Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản, trái ngược với tuyên bố trước đó là các vật thể này đã rơi bên ngoài EEZ.

Tuy nhiên, JCS cho biết Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra vùng biển phía đông nước này. Hai tên lửa đã bay khoảng 800km, đạt độ cao tối đa khoảng 60km. 

Ngày 16/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết vụ phóng hôm 15/9 là cuộc thử nghiệm "hệ thống tên lửa trên tàu hỏa mới", được trung đoàn tên lửa đường sắt tiến hành, với mục tiêu ở khoảng cách 800km và đã thực hiện thành công. KCNA nhấn mạnh cuộc thử nghiệm này được tổ chức nhằm tăng khả năng ứng phó với hành động tấn công nhằm đe dọa Triều Tiên. 

KCNA cũng dẫn lời Nguyên soái Pak Jong-chon, Ủy viên Ban thường vụ Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, khẳng định: “Hệ thống tên lửa đặt trên đường sắt đóng vai trò là một phương tiện phản công hiệu quả có khả năng giáng đòn liên tiếp vào các thế lực gây ra những mối đe dọa đối với chúng ta tại thời điểm triển khai những hành động quân sự cần thiết”.

Ngày 27/9, trong cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, đại sứ Triều Tiên kêu gọi Mỹ từ bỏ chính sách thù địch với Bình Nhưỡng, đồng thời tuyên bố không ai có thể phủ nhận quyền tự vệ và thử vũ khí của Triều Tiên.