Bán đảo Triều Tiên đang căng thẳng khi cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều phóng thử tên lửa cùng ngày

(VOH) - Tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên đang gia tăng theo cấp số nhân vào ngày 15/9 khi cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều lần lượt phóng thử tên lửa đạn đạo vào cùng một ngày.

Tin cho hay, Triều Tiên đã phóng thử 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào lúc 12:34 và 12:39 phút ngày 15/9 từ khu vực huyện Yangdeok, tỉnh Nam Heian vào vùng biển phía đông Bán đảo Triều Tiên. Tên lửa có tầm bắn khoảng 800 km và tầm cao hơn 60 km.  

ban-dao-trieu-tien-dang-cang-thang-khi-ca-trieu-tien-va-han-quoc-deu-phong-thu-ten-lua-cung-ngay-voh.com.vn-anh1
Hàn Quốc phát tin tức nói về vụ thử tên lửa của Triều Tiên được chiếu tại một ga tàu ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 15/9. (Reuters)

Vụ thử đã thu hút sự chú ý của Hàn Quốc. Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết cơ quan tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích các thông tin về tên lửa của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc đang duy trì duy trì mức cảnh giác cao độ và đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.  

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên, Hàn Quốc cũng đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo mới được phóng từ tàu ngầm (SLBM).   Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng các quan chức trong chính phủ và quân đội đã theo dõi vụ thử tên lửa của nước này. Ông Moon Jae-in nói sự gia tăng khả năng chiến đấu của tên lửa Hàn Quốc sẽ là sức mạnh răn đe hiệu quả đối với sự gây hấn của Triều Tiên.  

Phía Hàn Quốc cho biết tên lửa vừa được phóng thử thành công là tên lửa do nước này tự nghiên cứu và chế tạo. Trước mối đe dọa tên lửa ngày càng gia tăng từ phía Triều Tiên, việc phát triển vũ khí của Hàn Quốc đã được tăng tốc.  

Giới chức quân sự Hàn Quốc cho hay, do ảnh hưởng của bão, tình hình thời tiết tại khu vực tên lửa rơi không được tốt lắm nhưng nó vẫn bắn trúng mục tiêu một cách chính xác. Đây là lần đầu tiên vụ thử tên lửa của Hàn Quốc thành công ở tất cả các khâu.  

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định, với vụ thử tên lửa thành công vào ngày 15/9, Hàn Quốc đã trở thành nước thứ 7 trên thế giới sở hữu tên lửa SLBM tự sản xuất.

Các quốc gia khác sở hữu tên lửa SLBM đều là cường quốc hạt nhân, nhưng Hàn Quốc không có vũ khí hạt nhân.