Thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi do dịch Covid-19

(VOH) - Chiều 16/9, đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM đến thăm và làm việc tại Trung tâm an sinh tại Quận 5.

Đoàn công tác do bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Giám đốc Trung tâm an sinh làm trưởng đoàn.

tham-va-tang-qua-cho-tre-em-mo-coi-do-dich-covid-19-voh.com.vn-anh1
Giám đốc Trung tâm an sinh Thành phố Tô Thị Bích Châu tặng quà cho gia đình trẻ mồ côi do cha mất vì Covid -19 trên địa bàn quận 5.

Tính đến hết ngày 16/9, quận 5 đã chăm lo 33.191 túi an sinh (gồm hơn 118 tấn gạo, trên 150 tấn rau củ quả, hơn 26.000 thùng mì và các nhu yếu phẩm…) đến các gia đình khó khăn, nhà trọ, đội ngũ tuyến đầu chống dịch, các gia đình bị F0, đoàn viên, hội viên Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể khó khăn, đội ngũ công nhân vệ sinh, thu gom rác dân lập, người già neo đơn, người bệnh hiểm nghèo, người bán vé số, xe ôm, mua ve chai, chính sách khó khăn, dân quân, bảo vệ dân phố, ban điều hành tổ dân phố khó khăn…

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc các phường cũng có nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả, sáng tạo, có sức lan tỏa để hỗ trợ các suất ăn, nhu yếu phẩm, thực phẩm cho người lao động nghèo, người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm an sinh Thành phố Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh, sau ngày 15/9 mà chỉ sử dụng các nguồn quỹ là không đủ lực. Thành phố phải sử dụng nền tảng công nghệ để kêu gọi tài trợ. Hiện nay app của Trung tâm an sinh bắt đầu khởi động nhưng 2 khâu khó nhất là kêu gọi các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm sẽ cho người dân 2 lựa chọn gồm: tiền mặt và túi an sinh. Theo đó, tiền mặt khoảng 400 ngàn đồng/tháng; túi an sinh trị giá 350 ngàn đồng/túi. Vì vậy, Trung tâm an sinh Quận 5 cần phải nắm và thống kê, phản hồi để hỗ trợ người dân kịp thời. 

Bà Tô Thị Bích Châu cho biết thêm: “Trong đợt giãn cách tiếp theo này, chúng tôi sẽ ra app của Trung tâm an sinh. Với app này, người dân có thể đăng ký từ danh sách của Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội TP và phường, xã, thị trấn gửi lên, chúng tôi sẽ đồng bộ hóa tất cả các dữ liệu. Qua dữ liệu này, người dân đăng ký sẽ được app của Trung tâm an sinh ghi nhận, sau đó chúng tôi sẽ tiến hành hỗ trợ theo nhu cầu người dân đã đăng ký”.

Dịp này, đoàn công tác đã đến thăm, động viên gia đình chị Lâm Thị Thanh Hiền, ngụ tại quận 5.

Đợt dịch vừa qua cả gia đình chị có 9 người đều nhiễm Covid-19, chồng chị đã không qua khỏi để lại chị và 2 đứa con nhỏ, hôm nay nhận được phần quà của Trung tâm an sinh Thành phố, chị xúc động đến nghẹn lời: “Em cám ơn các anh các chị đã quan tâm đến gia đình của em. Bên quận cũng trao học bổng và quà, bánh, sữa cho bé, có cả tập, em cũng rất vui mừng khi được các anh chị cũng quan tâm đến gia đình. Em đang đi làm ở công ty, dịch nên công ty cho em nghỉ. Hoàn cảnh em cũng khó khăn vì hai con còn nhỏ”.

Trao đổi với ông Lê Tấn Tài – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 5 cho biết, tính đến thời điểm hiện nay có 50.191 hộ được hỗ trợ, trong đó hỗ trợ túi an sinh do Thành phố cấp là gần 21.000 túi, còn lại 30.000 túi là của quận cùng chăm lo, hỗ trợ giúp người dân ổn định cuộc sống trong đợt giãn cách để "không ai bị bỏ lại phía sau" lúc khó khăn. Sắp tới quận sẽ chuẩn bị thêm 20.000 túi an sinh nữa để tiếp tục chăm lo cho người dân.

Còn về chăm lo cho trẻ mồ côi do dịch Covid -19, ông Lê Tấn Tài cho biết thêm: “Hiện nay quận rà soát tất cả các đối tượng bị ảnh hưởng, nhất là trẻ em bị ảnh hưởng do cha mẹ, hoặc cha hoặc mẹ bị mất vì Covid-19 để hỗ trợ học bổng, phương tiện cũng như các điều kiện sinh hoạt trong cuộc sống; Giúp các em theo từng nhóm tuổi, từng cấp học để bảo trợ các em”.

Chị Chi hội Trưởng dang dở bao dự định vì Covid-19

Ngày 16/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM cho biết, trên địa bàn TPHCM có 15.170 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia tổ Covid cộng đồng, trong đó, tính riêng cán bộ Hội có 6.968 chị.

Hiện tại, có 94 cán bộ chuyên trách công tác Hội đang là F0 và 29 chị ở các chi hội, tổ hội phụ nữ đã mất vì covid-19. Trong đó có chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ là 1 trong số 18 cá nhân vừa được truy tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích và đóng góp cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Lệ nguyên là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Khu phố 8, phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, chị hăng hái cùng chính quyền địa phương đi truy vết, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, dịch Covid-19 quá tàn khốc đã cướp đi sinh mạng của chị, không lâu sau là mẹ ruột và con của chị cũng mất.


Chị Phạm Thị Hoa, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Bình Trị Đông A, cho biết: “Chị Lệ rất nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Mọi nhiệm vụ giao đều hoàn thành xuất sắc. Chị phát hiện ra bị F0 chỉ có hai ngày là chuyển đi cách ly. Chỉ vỏn vẹn 3 tuần là chị mất. Ở nhà, chị cũng có nghề tay trái là cửa hàng bán thuốc tây. Hiện tại, chị Lệ đang đi học Đại học Dược. Vừa làm vừa sắp xếp để đi học. 4, 5 năm nay và năm nay là năm cuối cùng. Chị Lệ mất một tuần thì tuần thứ hai tới bà ngoại mất và tuần thứ 3 là con mất”.