Quan chức CIA nói các phần tử khủng bố al-Qaeda đang quay trở lại Afghanistan

(VOH) - Hồi tháng trước, có tin cho rằng ông Amin al Haq, nhân vật từng là cấp phó của thủ lĩnh al-Qaeda Osama Bin Laden, bị phát hiện đã quay trở lại tỉnh Nangarhar ở phía Đông Afghanistan

Một quan chức cấp cao của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ngày 14/9 thừa nhận rằng các phần tử khủng bố thuộc mạng lưới al-Qaeda đang quay trở lại Afghanistan. Vài tuần trước đó, quân đội Mỹ hoàn thành việc rút toàn bộ lực lượng khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Tại cuộc họp cấp cao về tình báo và an ninh quốc gia, Phó Giám đốc CIA David Cohen nói: "Chúng tôi đã bắt đầu nhận thấy một số dấu hiệu cho thấy al-Qaeda có thể sẽ di chuyển đến Afghanistan, nhưng hiện còn quá sớm và chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ về vấn đề này".

Quan chức CIA nói các phần tử khủng bố al-Qaeda đang quay trở lại Afghanistan 1
Phó Giám đốc CIA David Cohen. (Ảnh: AP)

Một quan chức tình báo cấp cao khác của Mỹ nói rằng tổ chức khủng bố được cho là đã gây ra vụ tấn công ngày 11/9 cách đây 20 năm này có thể sẽ hoàn tất việc xây dựng lại lực lượng ở Afghanistan trong vòng một hoặc hai năm.

Phong trào Hồi giáo Taliban lần đầu tiên lên nắm quyền tại Afghanistan từ năm 1996 - 2001. Khoảng thời gian này đã tạo ra không gian trú ẩn an toàn cho các phần tử khủng bố al-Qaeda đang hoạt động tại Afghanistan.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) Lt. Gen. Scott D. Berrier cũng cho biết tại cuộc họp rằng các ước tính hiện tại có thể là khá thận trọng, al-Qaeda cần khoảng thời gian từ ​​một đến hai năm mới có thể tạo được sức mạnh đủ lớn để có thể gây ra mối đe dọa đối với nước Mỹ.

Cả ông Cohen và Scott D. Berrier đều không đề cập đến việc có các thành viên cụ thể nào của al-Qaeda đã đến Afghanistan sau khi chính phủ và quân đội Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn sụp đổ trước các cuộc tấn công của Taliban.

Hồi tháng trước, có tin cho rằng ông Amin al Haq, nhân vật từng là cấp phó của thủ lĩnh al-Qaeda Osama Bin Laden, bị phát hiện đã quay trở lại tỉnh Nangarhar ở phía Đông Afghanistan khi ông xuất hiện trong một đoạn video clip.

Theo tờ New York Times, ông Scott D. Berrier cho biết: "Chúng tôi đang xem xét nhiều cách khác nhau để quay trở lại Afghanistan" nhưng ông cũng nói thêm rằng: "Chúng tôi phải cân đối cẩn thận các nguồn lực rất hạn chế và chuyển trọng tâm sang Trung Quốc và Nga". Điều ông muốn nói ở đây là các cơ quan tình báo Mỹ đã tăng cường các hoạt động giám sát đối với hai quốc gia này.