Triều Tiên tiếp tục đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra ‘khủng hoảng an ninh’

(VOH) - Ngày 11/8, Triều Tiên cho rằng Mỹ và Hàn Quốc đã bỏ lỡ cơ hội cải thiện mối quan hệ và đang đẩy tất cả vào mối nguy “khủng hoảng an ninh” bằng việc vẫn tiến hành tập trận chung.

Theo Triều Tiên, quyết định của Mỹ và Hàn Quốc khi vẫn tiến hành các cuộc tập trận chung là động thái nhằm leo thang căng thẳng giữa các bên, nhất là khi Triều Tiên đã đưa ra cảnh báo vào tuần trước.

Chính trị gia Kim Yong-chol, người từng giữ vai trò hàng đầu trong các cuộc họp thượng đỉnh mang tính lịch sử trước đây giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã lên tiếng chỉ trích Hàn Quốc và Mỹ đang sử dụng “các hành động thù địch” để đáp lại những thiện chí của Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời ông Kim Yong-chol khẳng định, Hàn Quốc phải “hiểu rõ rằng họ sẽ phải trả giá đắt như thế nào” khi quyết định chọn liên minh với Mỹ thay vì nền hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ khiến họ từng phút giây phải nhận ra rằng sự lựa chọn của họ nguy hiểm như thế nào, và nguy cơ về một cuộc khủng hoảng an ninh họ sẽ phải đối mặt ra sao vì sự lựa chọn sai lầm này”, ông Kim nói.

Phía Triều Tiên cho biết, nước này có các động thái ngoại giao cởi mở, nhưng phía Mỹ và Hàn Quốc lại đang thực hiện các chính sách mang tính thù địch, chẳng hạn như việc tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận quân sự.  

Triều Tiên tiếp tục đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra ‘khủng hoảng an ninh’
Triều Tiên liên tục chỉ trích các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc, cho rằng đây là hành động mang tính thù địch, đi ngược lại nỗ lực duy trì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích thì cho rằng, Bình Nhưỡng có thể đang sử dụng các lời lẽ sắc bén như một hình thức nhằm tăng sức ảnh hưởng của mình trong các lần đàm phán tương lai, khiến Hàn Quốc phải nhượng bộ hoặc là động thái nhằm làm xao nhãng các cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước.

Tuyên bố của Kim Yong-chol được đưa ra chỉ một ngày sau khi em gái Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong cảnh báo chính quyền Seoul và Washington về các cuộc tập trận chung giữa hai nước sẽ bắt đầu trong tuần này.

Theo đó, bà Kim Yo-jong phát biểu: “Chính phủ và quân đội của chúng tôi sẽ theo dõi sát sao xem người Hàn Quốc có tiến hành các cuộc tập trận khiêu khích hay đưa ra quyết định lớn nào hay không. Hy vọng hay tuyệt vọng? Điều đó không phụ thuộc vào chúng tôi.”

Bà Kim Yo-jong  được xem là người nổi bật nhất có thể kế nhiệm Kim Jong-un, hiện bà đang giữ chức Phó Chủ nhiệm thứ nhất Bộ Tuyên truyền & Cổ động của Đảng Lao động Triều Tiên.

Trong khi đó, trong ngày 11/8, phía Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã không trả lời các cuộc gọi trên đường dây nóng liên lạc giữa hai nước. Đường dây nóng này chỉ vừa mới được nối lại hoạt động vào cuối tháng 7 vừa qua, sau hơn 1 năm gián đoạn vì Bình Nhưỡng đơn phương cắt đứt liên lạc để phản đối các hoạt động tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.