Triều Tiên đang đối mặt với nạn đói, nhiều người dân bị suy dinh dưỡng

(VOH) - Sản lượng lương thực của Triều Tiên chỉ đạt dưới 4 triệu tấn vào năm ngoái, trong khi để duy trì cuộc sống của gần 26 triệu người dân phải cần khoảng 5,2 triệu tấn lương thực mới có thể đủ.

Theo một báo cáo mới của Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc (KDI), Triều Tiên đang trong tình trạng bị thiếu hụt 1,2 triệu tấn lương thực, nhiều người dân tại nước này đang bị suy dinh dưỡng…, làm dấy lên mối lo ngại về nguy cơ bùng phát nạn đói tại quốc gia Đông Á này.

Triều Tiên đang đối mặt với nạn đói, nhiều người dân bị suy dinh dưỡng 1
Viện Nghiên cứu Phát triển Hàn Quốc nói Triều Tiên đang đối mặt với nạn đói. (Ảnh: WFP via Getty Images)

KDI cho biết: "Có thể khẳng định, Triều Tiên đang trải qua cuộc khủng hoảng lương thực, nhiều gia đình đang phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng hoặc thiếu dinh dưỡng".

Cơ quan này cũng nói rằng người dân Triều Tiên đang bán đi những vật dụng còn lại để đổi lấy thực phẩm. Theo KDI: "Người dân đã bán tất cả tài sản cơ bản trong nhà chỉ để mua thực phẩm. Tình trạng này không thể tiếp tục, cần phải có hành động ngay lập tức".

Theo báo cáo của KDI, sản lượng lương thực của Triều Tiên chỉ đạt dưới 4 triệu tấn vào năm ngoái trong khi để duy trì cuộc sống của gần 26 triệu người dân trên cả nước phải cần khoảng 5,2 triệu tấn lương thực mới có thể đáp ứng đủ.

Có nhiều nguyên nhân khiến sản lượng lương thực của Triều Tiên sụt giảm.

Thứ nhất là do thời tiết khắc nghiệt với các trận bão lớn và lũ lụt làm hư hại nhiều mùa màng. Thứ hai là việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19 đã khiến việc nhập khẩu các mặt hàng lương thực chính, phân bón cho cây trồng và thay thế linh kiện máy móc nông nghiệp bị ảnh hưởng.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ước tính rằng, trước khi Triều Tiên ra lệnh đóng cửa biên giới và yêu cầu các cơ quan viện trợ quốc tế rời khỏi nước này vào năm ngoái, đã có 10,3 triệu người (hơn 40% dân số) tại nước này bị suy dinh dưỡng.