Một phần dãy Himalaya sạt lở, hàng chục người thương vong

(VOH) - Giới chức Ấn Độ cho biết, dãy Himalaya thuộc phần lãnh thổ nước này ở bang Himachal Pradesh ngày 11/8 đã xảy ra sạt lở, khiến nhiều người thương vong và mắc kẹt.

Tại hiện trường, một khối lượng lớn đất đá, trong đó có nhiều đá tảng lớn do sạt lở đã lăn từ núi xuống khu vực đường cao tốc phía dưới, đổ ập vào nhiều phương tiện đang lưu thông.

Hãng tin Reuter dẫn lời ông Abid Hussain Sadiq - một quan chức tại quận Kinnaur - nơi xảy ra vụ sạt lở cho biết, đã có 2 người đã thiệt mạng, 12 người bị thương và còn ít nhất 25 người vẫn đang mắc kẹt bên dưới đống đất đá.

“Chúng tôi đang tiến hành công tác cứu hộ, và mong rằng việc cứu hộ sẽ kéo dài ít nhất là xuyên suốt cả đêm nay”, ông Abid Hussain Sadiq nói, trong bối cảnh tình trạng sạt lở đất vẫn đang tiếp diễn, khiến việc cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có lúc phải tạm ngừng chờ đến khi tình hình ổn định hơn.

Dãy Himalaya sạt lở, hàng chục người thương vong và mắc kẹt
Rất nhiều đất đá đã lăn xuống núi, đổ ập xuống đường và nhiều phương tiện đang lưu thông bên dưới trong vụ sạt lở ngày 11/8/2021 ở Ấn Độ. Ảnh: Reuters
Dãy Himalaya sạt lở, hàng chục người thương vong và mắc kẹt
Lực lượng cảnh sát biên giới Ấn Độ-Tây Tạng đang di dời mảnh vỡ từ một xe tải bị phá hủy bởi sạt lở đất tại một phần dãy Himalaya ở Ấn Độ, ngày 11/8/2021. Ảnh: Reuters

Theo Vivek Pandey - người phát ngôn của lực lượng cảnh sát biên giới Ấn Độ-Tây Tạng (ITBP), khoảng 200 binh sĩ đã được triển khai để giải cứu và hỗ trợ những người gặp nạn. ITBP là một đơn vị bán quân sự ở Ấn Độ, phụ trách bảo vệ an ninh khu vực biên giới.

“Cả khu vực này gần đây được đánh giá là cực kỳ nguy hiểm”, hãng thông tấn ANI của Ấn Độ trích lời của Pandey.

Cũng theo ITBP, vụ sạt lở xảy ra vào lúc 12 giờ 45 phút ngày 11/8 (giờ địa phương). Trên Twitter, lực lượng này đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy có rất nhiều đá tảng và bùn đất bao bao phủ xung quanh các mảnh vỡ của hàng loạt phương tiện giao thông - trong đó có cả một xe buýt công cộng và một xe tải.

Lở đất thường xuyên xảy ra ở khu vực phía Bắc dãy Himalaya của Ấn Độ, đặc biệt là vào mùa mưa khi mưa lớn khiến đất, đá sụt lún.

Tình hình trở nên nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu khiến mùa mưa diễn biến thất thường hơn và làm tan chảy các sông băng ở phía trên núi.