Ấn Độ: Vỡ sông băng trên dãy Himalaya, ít nhất 8 người thiệt mạng

(VOH) - Ít nhất 8 người thiệt mạng và 384 người khác đã được cứu sau khi xảy ra vỡ sông băng dẫn tới lở tuyết tại khu vực thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ, sát biên giới với Trung Quốc.

Giới chức Ấn Độ cho biết ngày 23/4, ít nhất 8 người thiệt mạng và 384 người khác đã được cứu sau khi xảy ra vỡ sông băng dẫn tới lở tuyết tại khu vực thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ, sát biên giới với Trung Quốc.

an-do-vo-song-bang-tren-day-himalaya-it-nhat-8-nguoi-thiet-mang-voh.com.vn-anh1
Vỡ sông băng dẫn tới lở tuyết tại khu vực thuộc bang Uttarakhand, miền Bắc Ấn Độ. (Nguồn: ndtv.com)

Đồng thời, một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ xác nhận đã tìm thấy 8 thi thể nạn nhân, đồng thời cho biết các chiến dịch cứu hộ đang được triển khai tích cực. Trong số những người được cứu, có 6 người trong tình trạng nguy kịch.

Một số tuyến đường đã bị chặn do đất bùn sạt lở sau khi xảy ra lở tuyết tối 23/4 tại huyện Chamoli, thuộc bang Uttarakhand.

Thống đốc bang Uttarakhand Tirath Singh Rawat chia sẻ trên Twitter, hiện các lực lượng chức năng đang nỗ lực khôi phục lưu thông giữa các địa phương trong bối cảnh tuyết dơi dày khiến nhiều tuyến đường tê liệt.

Trước đó, vào tháng 2, một vụ vỡ sông băng tương tự cũng đã xảy ra tại bang Uttarakhand dẫn tới sạt lở đất, lũ quét khiến hơn 200 người thiệt mạng và cuốn trôi cả 2 dự án thủy điện của bang này. Thảm họa này làm dấy lên nỗi lo sợ về những gì sắp xảy ra. Các nhà khoa học cho biết việc một sông băng bị vỡ vào giữa mùa đông là kết quả của biến đổi khí hậu. Trước đó, họ đã cảnh báo nhiệt độ tăng đang làm tan chảy các sông băng ở Himalaya với tốc độ đáng báo động. Một nghiên cứu gần đây cho thấy các sông băng đang cung cấp nước cho hàng chục triệu người có thể biến mất vào cuối thế kỷ này.

Thảm họa vỡ sông băng trên núi Himalaya đã khiến chính phủ Ấn Độ hứng chịu chỉ trích khi xây dựng đập thủy điện quá gần các sông băng vào thời điểm khu vực này rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, cảnh tượng vỡ sông băng này lại gợi nhớ đến trận lũ lụt ở Uttarakhand vào năm 2013, khi đó mưa lớn kéo dài nhiều ngày dẫn đến lở đất khiến hàng nghìn người thiệt mạng và cuốn trôi toàn bộ ngôi làng.