Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu tất cả các quân nhân phải tiêm vắc-xin ngừa Covid-19

(VOH) - Theo số liệu của Bộ Quốc phòng, đến nay Hải quân Mỹ đã tiêm vắc-xin cho 74% quân nhân tại ngũ.

Trong bản ghi nhớ được gửi tới tất cả các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng, người đứng đầu Bộ này, ông Lloyd Austin, nói rằng tất cả các thành viên trong quân đội Mỹ phải tiêm vắc-xin vào trước ngày 15/9.

Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu tất cả các quân nhân phải tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin yêu cầu tất cả các quân nhân phải tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. (Ảnh: Getty Images)

Ông Austin cho biết ông sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của tổng thống để buộc tất cả các quân nhân phải tiêm vắc-xin, muộn nhất là vào giữa tháng 9, thậm chí có thể sớm hơn, tức là ngay sau khi được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn.

Bộ trưởng Austin nói thêm rằng các quan chức Bộ Quốc phòng rất quan tâm đến tỷ lệ lây nhiễm. Hiện tỷ lệ lây nhiễm ở Mỹ đang gia tăng do sự lây lan của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao.

Trước tình hình như hiện nay, "nếu cảm thấy cần thiết, tôi sẽ không ngần ngại hành động nhanh hơn hoặc đề xuất phương án khác với tổng thống. Để bảo vệ đất nước này, chúng ta cần một lực lượng quân đội khỏe mạnh, sẵn sàng chiến đấu", ông Austin nói.

Không bao lâu sau khi bản ghi nhớ được công bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra thông báo nói rằng ông "ủng hộ mạnh mẽ" động thái này.

Ông nói: "Bộ trưởng Austin và tôi đều có một lời hứa không thể lay chuyển, đó là đảm bảo quân đội của chúng ta có tất cả các công cụ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách an toàn nhất có thể".

Được biết, vắc-xin của hãng Pfizer dự kiến ​​sẽ được FDA phê chuẩn vào đầu tháng 9. Nếu khi đó vẫn chưa được phê chuẩn, ông Austin có thể xin tổng thống miễn trừ để yêu cầu các quân nhân tiêm vắc-xin.

Tờ Washington Examiner ngày 9/8 đưa tin, có hơn 1 triệu quân nhân tại ngũ đã tiêm chủng đầy đủ, và 237.000 người khác đã tiêm ít nhất một liều.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng, đến nay Hải quân Mỹ đã tiêm vắc-xin cho 74% quân nhân tại ngũ, trong khi Lục quân, lực lượng nòng cốt và là Quân chủng lớn nhất trong quân đội Mỹ cũng đã tiêm vắc-xin cho gần 50% quân nhân tại ngũ.