Cập nhật Covid-19 Thế giới: WHO lo các biến thể

(VOH) - Theo worldometers.info, tính đến 8 giờ ngày 9/8 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 203.404398 ca mắc COVID-19, trong đó có 4.306.942 ca tử vong.

Số bệnh nhân được điều trị khỏi là 182.702.650 người.

Hiện Mỹ vẫn là quốc gia có số ca bệnh và ca tử vong cao nhất thế giới, lần lượt là 36.543.338 ca và 633.116 ca. Sau đó đến Ấn Độ với 31.969.588 ca nhiễm và 428.339 ca tử vong. Brazil đứng thứ 3 thế giới về số ca mắc với 20.165.672 ca nhưng đứng thứ 2 về số ca tử vong với 563.470 ca.

Chuyên gia Fauci của Mỹ lo chủng Delta sẽ đột biến, thúc giục người dân tiêm Vắc xin. 

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, cảnh báo việc để cho biến thể Delta lây truyền tự do ở những người dân chưa tiêm vắc xin COVID-19 có thể dẫn tới xuất hiện một biến thể mới mạnh hơn, gây hại cho cả những cá nhân đã tiêm vắc xin đầy đủ.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - Ảnh: NBC NEWS
Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ - Ảnh: NBC NEWS

"Thật may mắn đối với chúng ta vì vắc xin đối phó biến thể Delta khá tốt, đặc biệt trong việc bảo vệ các bạn khỏi bị bệnh nặng. Tuy nhiên, nếu các bạn trao cho con virus này cơ hội tiếp tục biến đổi, có thể sẽ tạo ra một biến thể mạnh hơn. Lúc đó, không chỉ người chưa tiêm vắc xin, mà cả người đã tiêm vắc xin cũng sẽ bị ảnh hưởng do biến thể mới có thể tránh được vắc xin", ông giải thích thêm.

Bác sĩ Fauci cũng thúc giục người Mỹ đi tiêm vắc xin COVID-19 càng sớm càng tốt để được bảo vệ.

Lo số biến thể vượt 24 chữ cái Hy Lạp, WHO tìm tên mới

TTO dẫn phát biểu trên báo The Telegraph (Anh) của tiến sĩ Van Kerkhove, người phụ trách vấn đề kỹ thuật của Tổ chức Y tế thế giới cho biết, cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc này đang tìm kiếm các tên gọi mới cho các biến thể của virus SARS-CoV-2 để chuẩn bị cho tình huống dùng hết 24 chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp.

Tiến sĩ Van Kerkhove cho biết hiện nay tên các chòm sao đang được xem xét. Do đó, có thể trong tương lai sẽ có các biến thể được đặt những cái tên như Orion, Leo, Gemini và Aries.

Chuyên gia WHO cảnh báo các biến thể mới có thể sẽ xuất hiện và chúng có khả năng tránh được những loại vắc xin COVID-19 hiện có. Bà kêu gọi các nước "làm mọi thứ có thể".

Trung Quốc kỷ luật hơn 30 quan chức quản lý yếu kém để bùng phát dịch  Covid-19

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, hơn 30 quan chức ở 4 tỉnh đang bùng phát dịch COVID-19 tại Trung Quốc đã bị kỷ luật bằng nhiều hình thức vì phản ứng chậm chạp và quản lý yếu kém trong việc đối phó với làn sóng dịch mới nhất trên khắp nước này.

Trong số này có một Phó Thị trưởng, nhiều lãnh đạo huyện, người đứng đầu các ủy ban y tế địa phương, nhân viên quản lý bệnh viện, các quan chức sân bay và ngành du lịch.

Đợt bùng phát dịch COVID-19 mới nhất, được mô tả là nghiêm trọng nhất kể từ đợt bùng phát năm ngoái ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, đã chứng kiến 1.588 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh từ ngày 20/7 đến cuối ngày 8/8.