Mỹ khuyến cáo công dân nên lập tức rời khỏi Afghanistan

(VOH) - Trong bối cảnh bạo lực tiếp tục leo thang, Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã khuyến cáo các công dân nước này nhanh chóng rời khỏi Afghanistan.

Trong một thông báo đưa ra hôm cuối tuần, Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan kêu gọi các công dân Mỹ nên cân nhắc các chuyến bay thương mại hiện có để rời khỏi Afghanistan ngay lập tức. 

"Do tình hình an ninh và việc cắt giảm nhân viên, khả năng của Đại sứ quán trong việc hỗ trợ công dân Mỹ ở Afghanistan là rất hạn chế, ngay cả ở Kabul (thủ đô của Afghanistan) cũng như thế", thông báo cho biết.

 Các tay súng Taliban. (Ảnh: Getty Images)
 Các tay súng Taliban. (Ảnh: Getty Images)

Hiện Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Afghanistan vào danh sách cảnh báo du lịch cấp độ 4 và khuyến cáo người dân không nên đến nước này vì những lý do như tình hình dịch bệnh Covid-19, khủng bố, tội phạm, bất ổn dân sự, bắt cóc và xung đột vũ trang. 

Sau 20 năm phát động cuộc chiến ở Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã quyết định rút toàn bộ lính Mỹ khỏi quốc gia Nam Á này vào cuối tháng 8.

Vào ngày 6/8, lực lượng vũ trang Hồi giáo Taliban đã chiếm được thành phố Zaranj, thủ phủ tỉnh Nimruz ở miền nam Afghanistan.

Zaranj là tỉnh lị đầu tiên tại Afghanistan rơi vào tay Taliban kể từ khi Mỹ đạt được thỏa thuận hòa bình với lực lượng này vào tháng 2/2020. 

Cũng trong ngày 6/8, các phần tử vũ trang Taliban đã phục kích và sát hại ông Dawa Khan Menapal, người đứng đầu Trung tâm Thông tin và Truyền thông của chính phủ Afghanistan ở thủ đô Kabul.

Những tháng gần đây, với việc rút quân của các lực lượng quân đội nước ngoài tại Afghanistan như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Mỹ, các cuộc xung đột vũ trang giữa lực lượng quân sự của chính phủ Afghanistan với các tay súng Taliban ngày càng ác liệt trên phạm vi cả nước.

Taliban đã tăng cường phát động các cuộc tấn công để mở rộng địa bàn kiểm soát của mình. Sau khi đánh chiếm hết khu vực này đến khu vực khác, kể cả một số cửa khẩu biên giới quan trọng, lực lượng này đã bao vây các tỉnh lỵ ở khu vực phía Nam và phía Tây của Afghanistan. 

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng trong vòng 6 tháng kể từ khi quân đội Mỹ rời khỏi Afghanistan, toàn bộ quốc gia Nam Á này có thể sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Taliban.