Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về cuộc tập trận với Mỹ

(VOH) - Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã cảnh báo Hàn Quốc về việc tham gia tập trận với Mỹ có thể làm hỏng tiến trình xây dựng lại quan hệ song phương giữa hai miền Triều Tiên.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Kim Yo-jong cho biết, quyết định gần đây về nối lại đường dây nóng liên lạc giữa hai quốc gia trên Bán đảo Triều Tiên không nên được xem là điều gì quá quan trọng, mà chỉ thuần túy là việc tái kết nối “một cách vật lý”. Đồng thời, bà cũng nhấn mạnh sẽ là “thiếu suy nghĩ” nếu cho rằng sắp sửa diễn ra các hội nghị thượng đỉnh về quan hệ liên Triều.

Nhận định của bà Kim Yo-jong được đưa ra khi Triều Tiên và Hàn Quốc đang trong tiến trình đàm phán để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trong tương lai. Đây là một phần trong chuỗi nỗ lực nhằm khôi phục lại mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia láng giềng. Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc cũng chuẩn bị tổ chức một cuộc tập trận chung vào tháng 8 này.

Hãng thông tấn KNCA trích tuyên bố của bà Kim Yo-jong cho biết: “Chính phủ và quân đội của chúng tôi sẽ theo dõi sát sao xem người Hàn Quốc có tiến hành các cuộc tập trận khiêu khích hay đưa ra quyết định lớn nào hay không. Hy vọng hay tuyệt vọng? Điều đó không phụ thuộc vào chúng tôi.”

Em gái lãnh đạo Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về cuộc tập trận với Mỹ
Bà Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Trên thực tế, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do cuộc chiến 1950 - 1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn thay vì một hiệp định hòa bình.

Ngày 27/7 vừa qua, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nước này và Triều Tiên đã mở lại đường dây liên lạc trực tiếp qua biên giới sau 13 tháng Bình Nhưỡng đơn phương cắt đứt liên lạc để phản đối các hoạt động tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.

Ông Park Soo-hyun, Thư ký cấp cao về truyền thông công chúng thông báo, Seoul và Bình Nhưỡng quyết định nối lại liên lạc qua đường dây nóng trực tiếp từ 10 giờ ngày 27/7 (theo giờ địa phương).

Cùng ngày, hãng thông tấn KCNA đánh giá, đây là bước tiến lớn trong việc khôi phục lòng tin, cũng như thúc đẩy hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên.

Tháng 6 năm ngoái, Triều Tiên đã cắt tất cả các kênh liên lạc với Hàn Quốc để phản đối điều mà nước này gọi là thất bại của Seoul trong việc ngăn chặn các nhà hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng ở biên giới. Một số chuyên gia khi đó nhận định, quyết định của Triều Tiên cho thấy nước này đã thấy thất vọng với Hàn Quốc khi không thể làm hồi sinh các dự án kinh tế liên Triều tiềm năng cũng như thuyết phục Mỹ nới lỏng các lệnh trừng phạt.