Australia triển khai quân đội hỗ trợ chống dịch ở Sydney

(VOH) - Australia đã triển khai hàng trăm binh sĩ đến thành phố đông dân nhất nước là Sydney để hỗ trợ công tác phòng chống dịch, khi lệnh phong tỏa ở thành phố này được gia hạn.

Các ổ dịch Covid-19 nhiễm biến thể Delta đã bùng phát ở Australia từ tháng 6 đến nay với gần 3.000 ca nhiễm và 9 trường hợp tử vong.

Dù lệnh phong tỏa kéo dài 5 tuần đã qua, song số ca nhiễm mới ở Sydney - thành phố đông dân nhất Australia vẫn chưa có dấu hiệu được kéo giảm. Trong hôm nay 30/7, tiếp tục có thêm 170 ca nhiễm mới - theo số liệu từ các cơ quan chức năng.

Trước tình hình này, Australia đã triển khai hàng trăm binh sĩ để hỗ trợ chống dịch khi lệnh phong tỏa được kéo dài. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đặt ra rằng sự can thiệp của quân đội liệu có thật sự cần thiết hay không và gọi đây là biện pháp có phần quá mạnh tay.

Lệnh phong tỏa ở Sydney sẽ kéo dài thêm ít nhất đến ngày 28/8. Theo đó, người dân không được khỏi nhà trừ các trường hợp thật sự cần thiết như mua sắm thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, đi khám chữa bệnh… và tổng quãng đường di chuyển không được quá 10km.

Lực lượng quân đội Australia sẽ phối hợp với cảnh sát tại các điểm nóng lây nhiễm Covid-19 để bảo đảm người dân thực hiện tốt quy định từ chính quyền.

Bộ trưởng Cảnh sát bang New South Wales David Elliott cho biết việc giúp sức từ quân đội sẽ có ích vì vẫn còn một bộ phận người dân ở thành phố chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của lệnh phong tỏa.

Theo thông tin từ cơ quan y tế Sydney, virus được phát tán chủ yếu thông qua các trường hợp người dân được cấp phép di chuyển và giao tiếp, tiếp xúc với nhau.

Australia triển khai quân đội hỗ trợ chống dịch ở Sydney
Quân đội Australia từng hỗ trợ chống dịch ở Melbourne vào thời gian phong tỏa năm ngoái và năm nay thành phố được triển khai là Sydney. Ảnh: BBC
Australia triển khai quân đội hỗ trợ chống dịch ở Sydney
Quân đội sẽ phối hợp với cảnh sát tuần tra trên phố, bảo đảm người dân tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch. Ảnh: The Australian

Tuy nhiên, Hiệp hội Luật sư Australia gọi quyết định triển khai lực lượng vũ trang đối với tình hình hiện nay ở Sydney là “sự huy động gây lo ngại” đối với nền tự do dân chủ.

Sự bùng phát dịch bệnh ở Sydney đã ảnh hưởng lớn đến nhóm đối tượng là nhân công quan trọng trong nền kinh tế và các nhóm gia đình thu nhập thấp, đa sắc tộc tại các khu vực ngoại ô phía tây và tây nam.

Nhiều ý kiến cho rằng những biện pháp có phần cứng rắn của chính quyền khiến cuộc sống người dân ở những khu vực trên thêm phần “khắc nghiệt”.

Steve Christou - một thị trưởng trong vùng phát biểu trên đài truyền hình SBS: “Người dân ở địa phương chúng tôi là nhóm những người nghèo nhất. Những gì đang xảy ra khiến họ cảm thấy như bị gạt ra khỏi xã hội. Họ không thể chi trả các hóa đơn sinh hoạt, không thể mua thức ăn và làm việc. Việc triển khai quân đội để siết chặt các quy định phong tỏa sẽ là vấn đề rất lớn đối với những người này.”

Một số ý kiến khác kêu gọi chính phủ tăng cường tiêm chủng vaccine và các dịch vụ hỗ trợ khác đến những cộng đồng bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh. Tỷ lệ tiêm chủng hiện tại của Australia chỉ mới đạt 17% dân số - một trong những nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất trong khối các quốc gia OECD.