Cháy rừng lan rộng nhiều ngày liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Số người chết vì cháy rừng lan rộng ở vùng bờ biển phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã lên đến 8 người, và dù đã bước sang ngày thứ năm nhưng đám cháy vẫn chưa được dập tắt.

Cho đến hiện tại, đã có thêm 2 người thiệt mạng vì cháy rừng ở thị trấn Manavgat ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nâng tổng số người chết lên thành 8 người - theo Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca. Ngoài ra, còn 10 người khác bị thương hiện đang được điều trị ở bệnh viện.

Phần lớn các đám cháy trong tổng số hơn 100 đám cháy lớn nhỏ bùng phát ở Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 5 ngày đều đã được khống chế, theo các nhà chức trách.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Lâm nghiệp Bekir Pakdemirli cho biết, lửa vẫn còn đang cháy lớn ở các thị trấn Manavgat, Marmaris và một thị trấn nằm sâu trong đất liền là Milas. Người dân ở các khu dân cư xung quanh và một số khách sạn, khu nghỉ dưỡng ven biển hiện đang trong tình trạng nguy hiểm cần sơ tán.

Tại thị trấn du lịch nổi tiếng Bodrum, một nhóm người gồm du khách và nhân viên khách sạn đã được sơ tán bằng thuyền khi ngọn lửa lan rộng, bùng lên thành cột khói cao - theo các hình ảnh ghi lại được tại hiện trường. Tuy nhiên theo ông Pakdemirli thì các đám cháy đã cơ bản được dập tắt sau đó.

Cháy rừng lan rộng nhiều ngày liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ
Người dân địa phương đang tìm cách dập lửa ở khu vực gần thị trấn Manavgat ngày 31/7/2021. Ảnh: Reuters

Cháy rừng đã cướp đi sinh mạng của 5 người ở Manavgat và 1 người ở Marmaris trong những ngày gần đây. Các nhóm cứu hộ và chữa cháy hiện vẫn đang hết sức nỗ lực để khống chế 6 đám cháy lớn nhỏ trong lúc này ở Thổ Nhĩ Kỳ - theo thông tin từ Bộ Lâm nghiệp.

Từ thứ Tư đến nay, đã có đến hàng ngàn người đã phải rời bỏ nhà cửa vì cháy rừng nghiêm trọng ở khu vực bờ biển phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng chữa cháy địa phương và nhiều đội nhóm hỗ trợ từ các nước như Nga, Ukraine, Iran và Azerbaijan cũng đã được triển khai.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ xây dựng lại nhà cửa bị hư hại, đồng thời chi trả bồi thường cho các thiệt hại trong khu vực bị ảnh hưởng bởi đợt cháy rừng lần này.

Bộ trưởng Lâm nghiệp Pakdemirli cho biết có ít nhất 13 máy bay, 45 trực thăng, thiết bị bay không người lái (drone) và 828 phương tiện chữa cháy đã được huy động tham gia dập tắt cháy rừng.

Cháy rừng lan rộng nhiều ngày liên tiếp ở Thổ Nhĩ Kỳ
Cháy rừng lan rộng gần thị trấn Marmaris, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30/7/2021. Ảnh: Reuters

Ở quốc gia láng giềng Hy Lạp, lực lượng chữa cháy ngày 31/7 cũng đã cố gắng khống chế ngọn lửa đang thiêu rụi một phần diện tích phía Tây nước này, phá hủy nhiều nhà cửa và khiến 15 người dân phải nhập viện điều trị ngộ độc khói.

Nhiệt độ ở phần lớn lãnh thổ Hy Lạp những ngày gần đây đã lên rất cao và dự báo có thể chạm ngưỡng 44 độ C vào thứ Hai và thứ Ba tới.

Trong khi đó, ở đảo Sicily của Italy, lực lượng chữa cháy ngày 31/7 cho biết cũng đang vật lộn với cháy rừng ngày thứ hai liên tiếp, với phạm vi cháy đã lan đến thị trấn Catania, buộc hàng ngàn người dân phải sơ tán và sân bay địa phương phải tạm thời đóng cửa.