Hàng ngàn người sơ tán vì cháy rừng lan rộng khắp 11 bang ở Mỹ

(VOH) - Bang Oregon của Mỹ hiện là bang ghi nhận cháy rừng lớn nhất nước với diện tích rừng bị cháy lên đến hơn 300.000 mẫu Anh (hơn 120.000 ha), khiến hàng ngàn người phải sơ tán.

Đám cháy được đặt tên Bootleg Fire hiện là sự kiện cháy rừng lớn nhất trong lịch sử những năm gần đây của bang Oregon. Đây là 1 trong hơn 80 đám cháy phạm vi rộng đang hoành hành tại hơn 11 bang miền Tây nước Mỹ.

Do ảnh hưởng của nền nhiệt độ cao và gió mạnh, đám cháy Bootleg đã cháy liên tục và lan rộng suốt hai tuần qua, từ ngày 6/7 đến nay.

Theo Trung tâm liên ngành cấp quốc gia về phòng cháy chữa cháy, các vụ cháy kể từ khi bắt đầu đến nay đã thiêu rụi phần rừng cây có diện tích hơn 1,1 triệu mẫu - tương đương hơn 445.000 ha. Khu vực chịu ảnh hưởng chủ yếu là các bang miền Tây.

Hàng ngàn người sơ tán vì cháy rừng lan rộng khắp 11 bang ở Mỹ
Cháy rừng nghiêm trọng hiện đã lan ra hơn 11 bang miền Tây nước Mỹ. Ảnh: Yahoo News

Biến đổi khí hậu đã làm gia tăng sự xuất hiện của nhiều đợt nắng nóng khô, với nền nhiệt luôn cao ở mức kỷ lục là điều kiện thuận lợi khiến các đám cháy rừng dễ bùng phát.

Kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp đầu tiên diễn ra đến nay, nhiệt độ toàn cầu đã nóng lên thêm khoảng 1,2 độ C. Con số này sẽ còn tiếp tục tăng nếu chính phủ trên khắp thế giới không có hành động cụ thể và nhanh chóng để cắt giảm lượng khí thải.

Hãng tin BBC dẫn lời các chuyên gia môi trường cho biết,  tình trạng hạn hán kéo dài suốt nhiều năm qua hoàn toàn có thể khiến các đám cháy rừng lịch sử năm 2021 ở khu vực Bắc Mỹ lan rộng và lửa có thể dâng cao “ngút trời”.

Quay trở lại Bootleg Fire, đám cháy này đã thiêu rụi toàn bộ các cánh rừng phía nam bang Oregon. Ít nhất 2.000 người dân phải rời bỏ nhà cửa và sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm. Hơn 160 ngôi nhà và tòa tháp cao tầng cũng đã bị lửa tàn phá.

Tính đến sáng thứ Hai ngày 19/7 (giờ địa phương), ngọn lửa hung dữ tiếp tục lan rộng và tổng diện tích đất rừng mà lửa thiêu rụi đã gần bằng diện tích của cả bang Los Angeles.

Theo dữ liệu từ InciWeb chuyên kiểm tra, định vị các vụ cháy rừng ở Mỹ, chỉ mới khoảng 1/4 đám cháy được khống chế bằng cách lập rào chắn xung quanh không cho lan rộng thêm.

“Thời tiết đang thực sự chống lại chúng ta. Nắng nóng với nhiệt độ cao, độ ẩm thấp, thành phần không khí không ổn định đã giúp các đám cháy ngày càng mạnh lên”, người đứng đầu bộ phận điều hành InciWeb John Flannigan cho biết.

Hàng ngàn người sơ tán vì cháy rừng lan rộng khắp 11 bang ở Mỹ
Đám cháy Bootleg Fire là sự kiện cháy rừng lớn nhất trong lịch sử những năm gần đây của bang Oregon, với hơn 120.000 ha rừng cây bị thiêu rụi. Ảnh: Daily Mail

Thêm vào đó, dự báo thời tiết tuần này có vẻ như cũng không giúp ích gì cho công tác khống chế các đám cháy. Nền nhiệt độ tiếp tục ở mức cao hơn bình thường từ 10 đến 15 độ C và hạn hán vẫn đáng tiếp diễn.

Tại quốc gia láng giềng Canada, tình hình cũng không khả quan hơn là bao khi chỉ trong cuối tuần vừa qua đã có thêm hơn 150 đám cháy mới trên khắp đất nước - theo Trung tâm liên ngành cấp quốc gia về chống cháy rừng Canada.

Chỉ riêng trong năm 2021, tính đến nay ở Canada đã có hơn 4.000 vụ cháy lớn nhỏ khác nhau - gần gấp đôi so với tổng số vụ cháy năm ngoái ở đất nước này.