Mỹ và các đồng minh đòi Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công mạng

(VOH) - Ngày 19/7, Hội đồng châu Âu cho biết các nước thành viên EU ủng hộ báo cáo trên của Mỹ về việc yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy chủ của Microsoft

Ngày 19/7, chính phủ Mỹ và các đồng minh tại châu Âu và châu Á cùng cáo buộc chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn cho các nhóm tội phạm công nghệ cao thực hiện hàng loạt vụ tấn công mạng trên khắp thế giới, bao gồm vụ tấn công nhằm vào các máy chủ của Microsoft, làm ảnh hưởng tới hàng chục ngàn server trên toàn cầu.

Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Australia, Canada, New Zealand, Nhật Bản, Na Uy và các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)... đều đứng về phía Mỹ và cùng lên án các hoạt động tấn công mạng và nói rằng các cuộc tấn công này đe dọa đến kinh tế và an ninh quốc gia của nhiều nước trên thế giới.

Hôm thứ Hai 19/7, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), Cơ quan An ninh Mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã ra một thông cáo chung để cảnh báo đến các cơ quan liên bang Mỹ, cơ quan chính phủ các cấp và các công ty tư nhân rằng các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc liên quan đến tống tiền và trộm cắp.

Cảnh báo cũng chỉ ra rằng các tin tặc nghi được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn đã thực hiện các vụ tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) nhằm vào các công ty tư nhân với số tiền chuộc lên đến hàng triệu USD.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết, Bộ An ninh Quốc gia của Trung Quốc (MSS) đã sử dụng các tin tặc để thực hiện các hoạt động mạng trái phép trên quy mô toàn cầu, bao gồm cả các hoạt động trục lợi cho bản thân.

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố riêng rẽ nói rằng Mỹ và các nước khác trên thế giới muốn Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các hành vi phá hoại và vô trách nhiệm của mình trên không gian mạng, cho rằng "các hành vi này gây ra mối đe dọa lớn đối với nền kinh tế và an ninh quốc gia của chúng tôi".

Các tuyên bố trên đều chỉ ra rằng MSS đã tạo ra một hệ sinh thái "tin tặc hợp đồng tội phạm", các tin tặc này vừa tham gia các hoạt động do nhà nước hậu thuẫn, vừa thực hiện các hoạt động phạm tội trên không gian mạng nhằm trục lợi cho bản thân.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho biết chính phủ nước này cùng các đồng minh và các đối tác đã chính thức xác nhận rằng các tin tặc thuộc MSS đã lợi dụng những lỗ hổng trong hệ thống máy chủ của Microsoft Exchange để thực hiện các hoạt động gián điệp mạng quy mô lớn.

Tuyên bố trên nói rằng Bộ Tư pháp Mỹ hôm nay đã khởi tố 3 quan chức thuộc MSS và một tin tặc hợp đồng, và cho biết Mỹ sẽ khiến Trung Quốc phải gánh chịu hậu quả vì những hành vi vô trách nhiệm của mình trên không gian mạng.

Mỹ và các đồng minh đòi Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về các vụ tấn công mạng 1
4 công dân Trung Quốc làm việc cho Bộ An ninh Quốc gia nước này (MSS) bị Bộ Tư pháp Mỹ khởi tố hôm 19/7 vì các hoạt động tấn công mạng. (Ảnh chụp từ trang web Bộ Tư pháp Mỹ)

Ngày 19/7, Hội đồng Châu Âu cho biết các nước thành viên EU ủng hộ báo cáo trên của Mỹ về việc yêu cầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống máy chủ của Microsoft.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Châu Âu nói rằng: "Hành vi vô trách nhiệm và có hại này đã mang lại những rủi ro về an ninh và gây thiệt hại kinh tế lớn cho các cơ quan chính phủ và các công ty tư nhân của chúng tôi, đồng thời gây tác động lớn, tiêu cực và có hệ thống đến an ninh, kinh tế và toàn xã hội của chúng tôi".

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã gọi vụ tấn công mạng nhằm vào Microsoft Exchange là vụ tấn công vô trách nhiệm theo một mô thức rất quen thuộc.