Chờ...

Microsoft cảnh báo Trung Quốc sẽ dùng AI để 'phá rối' bầu cử Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ

VOH - Microsoft cảnh báo rằng, Trung Quốc sẽ cố gắng phá hoại các cuộc bầu cử ở Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ trong năm nay bằng nội dung do trí tuệ nhân tạo tạo ra.

Ngày 5/4, Công ty công nghệ Mỹ cho biết, họ dự kiến ​​các nhóm mạng do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn sẽ nhắm mục tiêu vào các cuộc bầu cử quan trọng vào năm 2024, với sự tham gia của Triều Tiên.

Báo cáo của Microsoft cho biết: “Khi người dân ở Ấn Độ, Hàn Quốc và Hoa Kỳ tham gia các cuộc bỏ phiếu, chúng tôi có thể thấy các tác nhân gây ảnh hưởng và mạng của Trung Quốc cũng như ở một mức độ nào đó là các tác nhân mạng của Triều Tiên, nỗ lực nhắm mục tiêu vào các cuộc bầu cử này”.

Microsoft cho biết “ít nhất” Trung Quốc sẽ tạo và phân phối thông qua mạng xã hội nội dung do AI tạo ra để “có lợi cho vị trí của họ trong các cuộc bầu cử này”.

hacker
Microsoft cảnh báo Trung Quốc sẽ dùng AI để 'phá rối' bầu cử Mỹ, Hàn Quốc và Ấn Độ - Ảnh: Getty Images

Microsoft nói thêm rằng, tác động của nội dung do AI tạo ra là không đáng kể nhưng cảnh báo 'điều đó có thể thay đổi'.

Microsoft cho biết: “Mặc dù tác động của những nội dung như vậy đối với việc thu hút người xem vẫn còn thấp, nhưng việc Trung Quốc ngày càng tăng cường thử nghiệm đăng các meme, video và âm thanh sẽ tiếp tục - và có thể chứng minh được hiệu quả về lâu dài”.

Trong báo cáo, Microsoft cho biết, Trung Quốc đã thực hiện một chiến dịch đánh lạc hướng thông tin do AI tạo ra trong cuộc bầu cử tại Đài Loan vào tháng 1. Đây là lần đầu tiên Microsoft thấy một thực thể được nhà nước hậu thuẫn sử dụng nội dung do AI tạo ra nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử nước ngoài.

Microsoft nói thêm rằng, các nhóm Trung Quốc tiếp tục thực hiện các chiến dịch gây ảnh hưởng ở Mỹ. Họ cho biết các tác nhân được Bắc Kinh hậu thuẫn đang sử dụng các tài khoản mạng xã hội để đặt ra “những câu hỏi gây chia rẽ” và cố gắng tìm hiểu các vấn đề đang chia rẽ cử tri Mỹ.

Microsoft cho biết trong một bài đăng trên blog kèm theo báo cáo: “Điều này có thể nhằm thu thập thông tin tình báo và độ chính xác về nhân khẩu học bỏ phiếu quan trọng trước cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ”.

Báo cáo được công bố cùng thời điểm mà một hội đồng đánh giá chính thức do Nhà Trắng chỉ định cho biết “một loạt lỗi” của Microsoft đã khiến các nhà khai thác mạng Trung Quốc được nhà nước hậu thuẫn đột nhập vào tài khoản email của các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ.

Tháng trước, chính phủ Mỹ và Anh đã cáo buộc các tin tặc được Trung Quốc hậu thuẫn tiến hành một chiến dịch mạng kéo dài nhiều năm nhắm vào các chính trị gia, nhà báo và doanh nghiệp cũng như cơ quan giám sát bầu cử của Vương quốc Anh.