Đánh bom tự sát tại khu chợ đông đúc ở Iraq, ít nhất 31 người thiệt mạng

(VOH) - Một vụ đánh bom tự sát khiến ít nhất 31 người chết và hàng chục người bị thương đã xảy ra tại một ngôi chợ đông đúc ở thành phố Sadr (Iraq) vào ngày 19/7.

Thành phố Sadr nơi diễn ra vụ đánh bom cảm tử mới nhất nằm ở ngoại ô thủ đô Baghdad của Iraq. Ngoài ra, tối ngày 19/7 (theo giờ địa phương) cũng là thời điểm bắt đầu lễ hội Eid al-Adha kéo dài 3 ngày của người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Vụ đánh bom vào khu chợ đông đúc al-Wuhailat ngay trước thềm lễ hội đã khiến ít nhất 31 người chết và hơn 50 người khác bị thương. Nhiều quầy hàng trong chợ bốc cháy. Phía lực lượng cảnh sát cho biết, trong số những người thiệt mạng có cả phụ nữ và trẻ em.

Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công lần này.

Theo nguồn tin từ các bệnh viện, số người chết có thể tiếp tục tăng lên vì một số người bị thương khá nặng và đang trong tình trạng nguy kịch.

Đánh bom tự sát tại khu chợ đông đúc ở Iraq, ít nhất 31 người thiệt mạng
Nhiều quầy hàng trong chợ bị cháy vì ảnh hưởng của vụ đánh bom ngày 19/7/2021. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn lực lượng quân đội Iraq cho biết Thủ tướng Mustafa al-Kadhimi đã ra lệnh tạm giữ chỉ huy lực lượng cảnh sát liên bang vì không bảo đảm an ninh tại khu chợ. Một cuộc điều tra cũng đã được tiến hành ngay sau sự việc.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Iraq Barham Salih bày tỏ sự thương tiếc đối với các nạn nhân thiệt mạng, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực diệt trừ chủ nghĩa khủng bố. “Với tội ác kinh khủng nhắm vào dân thường ở thành phố Sadr ngay trước khi lễ hội Eid diễn ra… chúng tôi sẽ không dừng lại trước khi chủ nghĩa khủng bố được diệt trừ tận gốc rễ”, ông viết.

Trước đó vào tháng 4, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thuộc dòng Hồi giáo Sunni đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom xe hơi cũng trong một ngôi chợ ở thành phố Sadr, làm 4 người thiệt mạng và bị thương 20 người. Thành phố Sadr là khu vực sinh sống của đông đảo người Hồi giáo dòng Shi’ite ở Baghdad.

Đánh bom tự sát tại khu chợ đông đúc ở Iraq, ít nhất 31 người thiệt mạng
Sơ đồ thủ đô Baghdad và thành phố Sadr - nơi xảy ra vụ đánh bom tự sát mới nhất ở Iraq. Nguồn: BBC

Ngoài ra, IS còn thừa nhận đứng sau vụ tấn công gài bom xe hơi vào tháng 1 năm ngoái làm hơn 30 người thiệt mạng tại khu vực chợ đông đúc ở quảng trường Tayaran, nằm ở trung tâm thủ đô Baghdad. Đây là vụ đánh bom tự sát đầu tiên ở Iraq sau 3 năm nước này không ghi nhận sự việc tấn công tương tự.

Các vụ tấn công quy mô lớn từng là sự việc hầu như xảy ra hàng ngày “như cơm bữa” ở thủ đô Iraq, nhưng đã giảm dần kể từ khi kế hoạch của IS nhằm chiếm đóng miền Bắc và miền Tây Iraq sụp đổ, và lực lượng này bị đánh bại vào năm 2017.