Căng thẳng leo thang Iran - Israel vì vụ tấn công tàu chở dầu

(VOH) - Thủ tướng Israel khẳng định ông biết “chắc chắn” Iran có liên quan đến vụ tấn công tàu chở dầu ở ngoài khơi Oman, trong khi Iran một mực phủ nhận và cho rằng điều này là “vô căn cứ”.

Ngày 29/7, tàu chở dầu MV Mercer Street do hãng vận tải biển Zodiac Maritime của Israel điều hành đã bị tấn công ở Biển Arab, ngoài khơi bờ biển Oman. Sự việc đã khiến hai thành viên tàu thiệt mạng, gồm một nhân viên bảo vệ người Anh và một thủy thủ người Romania.

Thủ tướng Israel Naftali Bennett cảnh báo “chúng tôi biết cách làm thế nào để gửi thông điệp về sự việc này đến Iran”. Trong khi đó, chính quyền Tehran cho rằng nước này “sẽ không do dự khi hành động để bảo vệ lợi ích hợp pháp”.

Dạo gần đây thường xuất hiện một vài vụ tấn công trên các tàu chở dầu hoặc chở hàng do hai nước Israel và Iran quản lý. Đặc biệt, các sự việc từ tháng 3 năm nay trở đi dường như mang tính “ăn miếng trả miếng” giữa đôi bên.

Theo hãng thông tấn BBC, các sự việc tấn công giữa các tàu Israel và Iran cùng những lời tố cáo qua lại thực chất là một dạng “chiến tranh ngầm” trong bóng tối, không chính thức. Tuy nhiên thời gian gần đây “cuộc chiến” này đang ngày càng nóng lên và đặc biệt leo thang qua vụ việc gây thiệt hại đến mạng người ở tàu Mercer Street.

Phía Mỹ nhận định đây là vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái (drone). Thủ tướng Israel Naftali Bennett khẳng định đã có những bằng chứng cho thấy Iran là thủ phạm gây ra vụ tấn công. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tỏ rõ quan điểm rằng trong sự việc lần này, Iran “đã phạm một sai lầm nghiêm trọng”.

Sau vụ tấn công, tàu Mercer Street tiếp tục hành trình đến một địa điểm an toàn với sự hộ tống của hải quân Mỹ. Trước đó, hãng vận tải Zodiac Maritime cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, tàu Mercer Street đang trong vùng biển phía Bắc Ấn Độ Dương, khởi hành từ thành phố Dar es Salaam của Tanzania đến Fujairah thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) nhưng không chở hàng hóa. Zodiac Maritime là hãng vận tải thuộc sở hữu của Israel và có trụ sở tại London.

Căng thẳng leo thang Iran - Israel vì vụ tấn công tàu chở dầu
Tàu MV Mercer Street trước khi bị tấn công. Ảnh: AFP

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzade yêu cầu Israel “phải dừng lại ngay các cáo buộc vô căn cứ nhằm vào Iran”. Phát biểu về sự việc, ông Saeed Khatibzade chỉ nói: “Bên nào gieo gió thì sẽ gặt bão.”

Iran thường cáo buộc Israel đứng sau các cuộc tấn công vào các nhà máy hạt nhân và đội ngũ nhà khoa học của nước này.

Tuy nhiên, một quốc gia khác đã lên tiếng đồng tình với Israel. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cũng cho rằng Iran mới là bên phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công.

Trong thông cáo của ông Raab có đoạn: “Chúng tôi tin rằng vụ tấn công lần này là hành động chủ ý, có mục tiêu và là sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế của Iran. Các đánh giá của Vương quốc Anh đi đến kết luận, nhiều khả năng Iran đã tấn công tàu MV Mercer Street trong vùng biển quốc tế nằm ngoài khơi bờ biển Oman vào ngày 29/7 bằng cách sử dụng một hoặc nhiều thiết bị bay không người lái.”