20 bang của Mỹ kiện chính quyền về quy định tạm giữ trẻ di cư vô thời hạn

(VOH) - Sau khi Chính phủ Mỹ công bố các quy định mới cho phép giới chức nước này tạm giữ vô thời hạn các gia đình người di cư, 20 bang của nước này đã đệ đơn kiện chính quyền.

Ngày 26/8, gần 20 bang của Mỹ thông báo sẽ kiện chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump về quy định gần đây liên quan đến việc gỡ bỏ hạn chế pháp lý đối với thời gian tạm giữ các trẻ em di cư.

Các bang tham gia vụ kiện gồm có Massachusetts, California, Connecticut, Delaware, Illinois, Maine, Maryland, Michigan, Nevada, New Jersey, New Mexico, New York, Oregon, Pennsylvania, Rhode Island, Vermont, Virginia, Washington và quận Columbia.

tạm giữ trẻ di cư, làn saongs di cư, kiện chính quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump

Vụ kiện này nhằm bảo vệ trẻ em di cư không bị tổn hại trước việc bị tạm giữ trái pháp luật (Ảnh: businessinsider)

Đại diện các bang cho rằng, quy định mới của chính quyền Tổng thống Trump đang mở đường để Cơ quan Nhập cư và Hải quan Mỹ (ICE) tạm giữ các trẻ em vô tội trong khoảng thời gian không xác định và vụ kiện này nhằm bảo vệ trẻ em không bị tổn hại trước việc bị tạm giữ trái pháp luật và không cần thiết.

Tuần trước, Chính phủ Mỹ công bố các quy định mới cho phép giới chức nước này tạm giữ vô thời hạn các gia đình người di cư trong khi đơn xin tị nạn của họ đang được xét duyệt.

Các quy định này sẽ thay thế cho một thỏa thuận pháp lý được thực thi từ năm 1997, cho phép giới hạn thời gian các cơ quan nhập cư của Mỹ được phép tạm giữ trẻ em di cư trong vòng 20 ngày. Quy định này đồng nghĩa với việc các gia đình có trẻ em cũng phải được trả tự do trong trong khoảng thời gian này, ngay cả khi đơn xin tị nạn của họ vẫn còn đang trong quá trình xét duyệt.

Chính quyền Washington cho rằng, điều này làm gia tăng làn sóng di cư tới Mỹ, đặc biệt là các gia đình Trung Mỹ và khuyến khích các gia đình mang theo trẻ em để có cơ hội được trả tự do sớm hơn khi đơn tị nạn của họ vẫn đang được xét duyệt. Thông thường, các gia đình di cư phải đợi vài tháng để tòa án xét duyệt hồ sơ xin tị nạn.

Quy định mới đã được Chính phủ Mỹ công bố vào ngày 23/8 và có hiệu lực sau 60 ngày. Tuy nhiên, thời điểm áp dụng thực tế có thể sẽ bị thay đổi tùy thuộc vào quá trình giải quyết các thách thức pháp lý mà quy định mới nàysẽ vấp phải, chẳng hạn như việc 20 bang của Mỹ đệ đơn kiện chính quyền.

Ả Rập Saudi đánh chặn 6 tên lửa phóng bởi phiến quân Yemen - Ả Rập Saudi đã hạ sáu quả tên lửa phóng bởi lực lượng phiến quân Houthi tại Yemen hôm 25/8.

Lãnh đạo G7 hứa giúp đỡ Brazil dập tắt cháy rừng, khắc phục thiệt hại - Các nhà lãnh đạo nhóm G7 ngày 25/8 nói họ sẵn sàng giúp đỡ Brazil chiến đấu với các trận cháy rừng tại vùng Amazon và ...