Tàu chở người di cư lật ngoài khơi Malaysia, khẩn trương tìm kiếm người mất tích

(VOH) - Ngày 15/12, một tàu chở người di cư từ Indonesia khi đến vùng biển Malaysia thì bị bất ngờ bị lật. Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia cho biết, có Ít nhất 11 người đã thiệt mạng.

Con tàu chở khoảng 50 người di cư khởi hành từ Indonesia, khi đến vùng biển phía nam bang Johor của Malaysia thì bất ngờ bị lật vào khoảng 4 giờ 30 phút ngày 15/12 (giờ địa phương). Nguyên nhân sự việc bước đầu được xác định do thời tiết xấu.

Theo Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA), con tàu sau đó được tìm thấy tại bờ biển ở Tanjung Balau. Hiện đã có 11 người thiệt mạng, 14 người được cứu sống an toàn. Công tác cứu hộ và tìm kiếm những người còn lại trên tàu đang được khẩn trương tiến hành.

MMEA cũng xác nhận toàn bộ người di cư trên tàu đều mang quốc tịch Indonesia.

Đội trưởng Cơ quan Hàng hải Johor - ông Simon Templer Lo Ak Tusa cho biết: “Con tàu được cho rằng xuất phát từ Indonesia, và bị lật khi gặp sóng lớn.”

Lãnh sự quán Indonesia tại Johor cũng đã ra thông báo nói rằng đã cử đại diện đến hiện trường nhằm hỗ trợ xác định danh tính và quản lý thi thể nạn nhân.

Tàu chở người di cư lật ngoài khơi Malaysia, khẩn trương tìm kiếm người mất tích
Chiếc tàu chở khoảng 50 người di cư được tìm thấy tại bờ biển Tanjung Balau, bang Johor ở phía nam Malaysia vào sáng ngày 15/12/2021. Ảnh: Reuters
Tàu chở người di cư lật ngoài khơi Malaysia, khẩn trương tìm kiếm người mất tích
Chiếc tàu được tìm thấy bị lật úp, dạt vào bờ biển Tanjung Balau. Ảnh: Reuters

Đây là vụ tai nạn mới nhất trong chuỗi các thảm kịch đường thủy được ghi nhận giữa Indonesia và Malaysia những năm gần đây; thường liên quan đến các tàu thuyền quá tải chở người di cư, người lao động không có giấy tờ tùy thân đến làm việc trong các nhà máy và đồn điền ở Malaysia.

Theo bà Anis Hidayah từ CARE - một tổ chức phi chính phủ về người di cư có trụ sở tại Jakarta, có từ 100.000 đến 200.000 người Indonesia nhập cảnh trái phép Malaysia mỗi năm với mục đích tìm việc làm. Nhiều người trong số này lại thường chịu cảnh bị bóc lột hoặc làm việc trong những băng nhóm vận chuyển người bất hợp pháp.

“Những người di cư thường đến Malaysia bằng tàu thuyền và có rất nhiều vụ tai nạn đã xảy ra vì họ thường khởi hành vào đêm khuya và đến nơi vào sáng sớm”, bà Hidayah nói. Bà cũng cho biết các tàu này thường tắt máy hoặc dừng lại trước khi vào bờ để tránh các lực lượng tuần duyên, và yêu cầu những người trên tàu phải tự bơi vào bờ.

Đội trưởng Cơ quan Hàng hải Johor - ông Simon Templer Lo Ak Tusa cũng đưa ra lời kêu gọi những người di cư không nên tham gia vào những chuyến đi nguy hiểm và đầy rủi ro như vậy.