Vụ 66 trẻ em tử vong nghi vì siro ho: Ấn Độ và hãng dược nói gì?

(VOH) - Ấn Độ đang xét nghiệm các mẫu siro ho do hãng dược Maiden Pharmaceuticals sản xuất, sau cảnh báo của WHO cho rằng các sản phẩm này có liên quan đến cái chết của hàng chục trẻ em Gambia.

Sự việc 66 trẻ em tử vong ở đất nước Tây Phi Gambia nghi do nguyên nhân từ 4 sản phẩm siro trị ho và cảm lạnh của hãng dược Maiden Pharmaceuticals có trụ sở tại Delhi, Ấn Độ, khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải phát đi cảnh báo toàn cầu đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Điều này đang làm cho hình ảnh của Ấn Độ - quốc gia được xem là “nhà thuốc của thế giới” khi là nước xuất khẩu thuốc và dược phẩm lớn nhất trên toàn cầu - bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Anil Vij, Bộ trưởng Y tế bang Haryana - nơi đặt nhà máy của hãng dược Maiden, cho biết: “Các mẫu thử đã được gửi đến phòng thí nghiệm chuyên dụng để tiến hành xét nghiệm. Bất kỳ sai phạm nào đều sẽ bị xử lý nghiêm.”

Ngoài ra, Bộ Y tế liên bang cũng sẽ tiến hành tất cả các bước cần thiết, và cho biết Ấn Độ đang chờ một bản báo cáo từ WHO nêu rõ mối liên hệ giữa các sản phẩm đang nghi vấn với các trường hợp tử vong.

Vụ 66 trẻ em Gambi tử vong nghi vì siro ho: Ấn Độ và hãng dược nói gì?
Ông Anil Vij, Bộ trưởng Y tế bang Haryana trả lời báo giới. Ảnh: ANI

Trả lời với Reuters, Giám đốc hãng dược Maiden - ông Naresh Kumar Goyal - cho biết hãng đã nắm được sự việc và đang tiến hành điều tra chi tiết.

“Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu tình hình vì thông tin mới được đưa ra trong hôm nay. Chúng tôi đang tìm hiểu các bên mua hàng và chính xác những gì đang diễn ra. Công ty chúng tôi không kinh doanh tại thị trường Ấn Độ”, ông Naresh Kumar Goyal nói.

Cảnh báo của WHO

Trước đó vào ngày 5/10, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết một cơ quan của Liên Hiệp Quốc đang tiến hành điều tra với các nhà quản lý và sản xuất thuốc của Ấn Độ về các trường hợp tử vong do tổn thương thận cấp tính.

WHO thông tin về 4 sản phẩm nghi vấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup đều do hãng dược phẩm Maiden Pharmaceuticals sản xuất.

Vụ 66 trẻ em Gambi tử vong nghi vì siro ho: Ấn Độ và hãng dược nói gì?
4 loại siro được cho là gây ra những tổn thương cấp tính ở thận và là nguyên nhân khiến 66 trẻ em thiệt mạng ở Gambia. Ảnh: BBC

Reuters dẫn hai nguồn tin từ bộ y tế Ấn Độ cho biết, cơ quan của Liên Hiệp Quốc đã thông báo với Tổng cục Quản lý Dược phẩm Ấn Độ (DCGI) về những trường hợp tử vong trong tháng trước, sau đó cơ quan quản lý đã mở cuộc điều tra với các cơ quan nhà nước, song song với cuộc điều tra của WHO, tuy nhiên chưa đưa ra thông cáo chính thức.

Cảnh báo của WHO nêu rõ kết quả các phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu của từng sản phẩm trên cho thấy chúng chứa một lượng lớn "không thể chấp nhận" diethylene glycol và ethylene glycol. Những chất này rất độc hại, có thể gây tổn thương thận cấp tính, thậm chí có thể dẫn đến tử vong hoặc khiến người dùng gặp phải các tác dụng phụ như đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu...

Về hãng dược Maiden Pharmaceuticals

Maiden Pharmaceuticals bắt đầu hoạt động từ tháng 11/1990, chuyên sản xuất và xuất khẩu các loại siro ho cho thị trường Gambia. Hãng dược này hiện có hai nhà máy sản xuất đặt tại Kundli và Panipat ở Haryana.

Mỗi năm, công ty này có thể sản xuất 2,2 triệu chai siro; 600 triệu thuốc viên nang; 18 triệu liều thuốc tiêm; 300.000 tuýp thuốc bôi và 1,2 tỷ thuốc viên nén.

Vụ 66 trẻ em Gambi tử vong nghi vì siro ho: Ấn Độ và hãng dược nói gì?
Bên ngoài văn phòng của Maiden Pharmaceuticals tại New Delhi, Ấn Độ chụp ngày 6/10/2022. Ảnh: Reuters

Trên website của mình, Maiden cho biết công ty có hoạt động kinh doanh tại quê nhà và xuất khẩu sang một số nước ở châu Á, châu Phi và Mỹ Latin. Điều này mâu thuẫn với giám đốc Naresh Kumar Goyal khi trả lời với báo giới là công ty này không bán hàng tại Ấn Độ.