Tin thế giới sáng 7/10: Tìm thấy bằng chứng xuất hiện nhiều vụ nổ trong vụ rò rỉ Nord Stream

(VOH) - Tìm thấy bằng chứng cho thấy có vụ nổ ở đường ống Nord Stream; ra mắt Cộng đồng Chính trị châu Âu và lệnh ân xá của Tổng thống Joe Biden là những tin nổi bật.

Vụ rò rỉ đường ống  Nord Stream: Tìm thấy bằng chứng xuất hiện nhiều vụ nổ

Các cơ quan chức năng Thụy Điển và Đan Mạch đã tiến hành điều tra 4 vụ rò rỉ khí đốt xảy ra hồi cuối tuần trước tại đường ống Nord Stream 1 và 2, nối từ Nga đến châu Âu trên Biển Baltic. Kết quả điều tra đã tìm thấy bằng chứng về sự xuất hiện của nhiều vụ nổ ở đường ống, củng cố thêm những nghi ngờ cho rằng đây là vụ phá hoại có chủ đích.

Phía Nga cho rằng vụ rò rỉ đường ống lần này có sự nhúng tay của các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Trong khi đó, nước Mỹ phủ nhận mọi cáo buộc liên quan.

Tin thế giới sáng 7/10: Tìm thấy bằng chứng xuất hiện nhiều vụ nổ trong vụ rò rỉ Nord Stream
Đường ống Nord Stream 1 bị rò rỉ khí đốt trên Biển Baltic. Hình do Lực lượng Bảo vệ bờ biển Thụy Điển chụp. Ảnh: Reuters 

Mặt khác, phía Nga cho biết không thể tham gia điều tra vụ rò rỉ vì các lực lượng Thụy Điển và Đan Mạch đã niêm phong khu vực đường ống từ thứ Hai 3/10. Nước này khẳng định sẽ kiên quyết thực hiện “một cuộc điều tra toàn diện và công khai” với đội điều tra gồm các quan chức Nga và Gazprom - tập đoàn chiếm đa số cổ phần trong sở hữu các đường ống Nord Stream.

“Việc không cho Nga và Gazprom - tham gia quá trình điều tra cho thấy hẳn phải có điều gì đó che giấu”, Maria Zakharova - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất Cộng đồng Chính trị châu Âu

Lãnh đạo của 44 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp châu Âu đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất Cộng đồng Chính trị châu Âu (EPC). Tuy nhiên, Nga không tham dự hội nghị này. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh châu Âu đối mặt với hàng loạt khó khăn về kinh tế, năng lượng, trong khi hợp tác trong khuôn khổ Liên minh châu Âu (EU) không được như kỳ vọng.

Cộng đồng Chính trị châu Âu là sáng kiến do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất hồi cuối tháng 6/2022 trong khuôn khổ nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Pháp.

Tin thế giới sáng 7/10: Tìm thấy bằng chứng xuất hiện nhiều vụ nổ trong vụ rò rỉ Nord Stream
Thủ tướng Anh Liz Truss và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: BBC

Theo đề xuất của ông Macron, mục tiêu của dự án này là xây dựng một nền tảng phối hợp chính sách cho các nước châu Âu trên toàn châu lục, thúc đẩy đối thoại và hợp tác chính trị nhằm giải quyết các vấn đề cùng quan tâm, tăng cường an ninh, ổn định và thịnh vượng của lục địa châu Âu.

Giới phân tích cho rằng Cộng đồng Chính trị châu Âu trước mắt là một tổ chức mới nhằm liên kết 27 nước thành viên EU với các nước đang muốn gia nhập liên minh, các nước không muốn gia nhập và cả quốc gia đã rời khỏi liên minh là Anh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh ân xá cho tù nhân liên bang phạm tội tàng trữ cần sa

Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành lệnh ân xá cho những tù nhân liên bang phạm tội danh sở hữu, tàng trữ cần sa mức nhỏ.

“Việc một người phải vào tù vì sở hữu cần sa đã khiến cuộc sống của nhiều người bị ảnh hưởng. Ngoài ra, việc một người vào tù vì hành vi không còn bị cấm ở nhiều bang cũng là điều phải xem xét. Bên cạnh đó, một người có hồ sơ phạm tội vì sở hữu cần sa cũng đã đặt ra những rào cản không cần thiết đối với cơ hội tìm kiếm việc làm, giáo dục và tìm kiếm nhà ở”, ông Joe Biden phát biểu.

Tuy nhiên, lệnh ân xá của Tổng thống Mỹ chỉ áp dụng với những tù nhân liên bang, trong khi hầu hết các trường hợp bị kết án ở Mỹ là ở cấp tiểu bang riêng lẻ. Về việc này, Joe Biden cho biết ông sẽ kêu gọi thống đốc của tất cả các bang trên toàn quốc cũng ban hành lệnh ân xá tương tự.

Ngoài ra, ông cũng chỉ đạo Bộ Tư pháp, Bộ Y tế và Dịch vụ an sinh xem xét về việc phân loại cần sa theo luật pháp liên bang.

Tin thế giới sáng 7/10: Tìm thấy bằng chứng xuất hiện nhiều vụ nổ trong vụ rò rỉ Nord Stream
Ở cấp độ liên bang, cần sa vẫn bị cấm ở Mỹ. Ảnh: BBC

Hiện tại, sử dụng cần sa mục đích giải trí được xem là hợp pháp tại 19 tiểu bang và thủ đô Washington D.C của Mỹ. Trong khi đó, cần sa phục vụ y tế được chấp nhận ở 37 tiểu bang và 3 vùng lãnh thổ của nước này. Tuy nhiên, ở cấp liên bang thì việc sở hữu hay sử dụng cần sa lại là điều bị cấm.

Thực tế, lệnh ân xá của Tổng thống Mỹ có thể không giúp nhiều người được ra khỏi tù vì số người bị kết án ở cấp liên bang do sở hữu cần sa rất thấp, nhưng việc xóa hồ sơ tội phạm có liên quan đến cần sa sẽ mở ra nhiều cơ hội trong cuộc sống cho những trường hợp này.