Vụ rò rỉ đường ống Nord Stream có thể gây hiệu ứng nhà kính nghiêm trọng

(VOH) – Sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream có thể khiến hàng ngàn tấn metan thoát ra ngoài gây hiệu ứng nhà kính và những ảnh hưởng nghiêm trọng cho khí hậu.

Trước đó, ngày 27/9, Cơ quan Hàng hải Thụy Điển đưa ra cảnh báo về hai chỗ rò rỉ trên đường ống Nord Stream 1, không lâu sau khi phát hiện chỗ rò rỉ đường ống Nord Stream 2 trên vùng biển Baltic. Cả hai đường ống vẫn có khí đốt mặc dù đã ngừng hoạt động. 

Các quan chức từ Đan Mạch, Đức và Ba Lan đều cho rằng vụ rò rỉ khí đốt tại các đường ống Nord Stream của Nga là kết quả của hành vi phá hoại. Nga cũng nói rằng có khả năng Nord Stream 1 và 2 bị phá hoại và sự rò rỉ đang đe doạ an ninh năng lượng của châu Âu. 

Hai đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 đều chứa khí đốt tự nhiên. Trong đó, chủ yếu là khí metan - một loại khí gây hiệu ứng nhà kính và là nguyên nhân lớn nhất khiến khí hậu ấm lên sau khí CO2. Loại khí này hấp thụ nhiệt lượng mặt trời mạnh hơn 82,5 lần so với CO2, theo AFP.

Xét về hiệu lực làm trái đất nóng lên, trong khoảng thời gian 20 năm, khí metan có khả năng gấp 80 lần so với CO2. Trong vòng 100 năm, hiệu lực làm nóng lên toàn cầu của metan vẫn cao gấp 30 lần so với CO2. 

Vụ rò rỉ đường ống Nord Stream có thể gây hiệu ứng nhà kính nghiêm trọng 
Khí đốt rò rỉ từ đường ống Nord Stream 1 ngoài khơi Đan Mạch ngày 27/9. Ảnh:
 AFP

Các nhà khoa học lo ngại khí metan thoát ra Biển Baltic sau khi bị rò rỉ từ đường ống Nord Stream có thể gây ra những rủi ro khí hậu lớn.

Hiện mức độ rò rỉ vẫn chưa thể thống kê nhưng dựa trên khối lượng khí đốt trong một đường ống, các nhà khoa học ước tính sơ bộ lượng khí metan rò rỉ sẽ dao động trong khoảng 100.000 đến 350.000 tấn.

Ông Jasmin Cooper, nhà nghiên cứu tại khoa kỹ thuật hóa học của Đại học Hoàng gia London cho biết: “Chỉ riêng đường ống Nord Stream 2 đã chứa 300 triệu mét khối khí đốt, lượng khí này sẽ chuyển thành 200.000 tấn khí metan. Nếu tất cả thoát ra ngoài, khối lượng sẽ vượt quá 100.000 tấn khí metan trong vụ rò rỉ khí đốt Aliso Canyon lớn nhất lịch sử Mỹ vào năm 2015. Aliso có thể tạo ra sức nóng tương đương với 500 ngàn chiếc xe ôtô”. 

Về tác động khí hậu, 250.000 tấn khí metan tương đương với tác động của 1,3 triệu xe ôtô chạy trên đường trong một năm.

Trong khi đó, các nhà hóa học hải dương ở Florida, ước tính lượng khí nhà kính được giải phóng trong sự cố rò rỉ đường ống Nord Stream sẽ tương đương 500.000 tấn metan. Tại khu vực vùng biển bị rò rỉ, lượng khí metan sủi bọt trên bề mặt đại dương cho thấy luồng khí rò rỉ rất mạnh, đồng nghĩa một lượng lớn khí đã thoát khỏi đường ống. 

Các quốc gia EU nằm trong số hơn 100 quốc gia, bao gồm Mỹ, Brazil, Pakistan và Mexico, đã cam kết cắt giảm 30% tổng lượng khí thải metan vào năm 2030, nhằm giúp ngăn chặn mức độ thảm khốc của biến đổi khí hậu.

Nord Stream 1 là đường ống dẫn khí đốt lớn nhất từ Nga sang Đức qua biển Baltic. Nord Stream 2 hoàn thành cuối năm 2021, nằm song song với Nord Stream 1. Các đường ống này làm bằng thép phủ bê tông dày 12 cm, nằm sâu 70-90 mét dưới đáy biển. 

Nord Stream 1 gồm hai đường ống chạy song song, với công suất mỗi bên là 27,5 tỷ m3 mỗi năm. Nga dừng hoàn toàn dòng chảy khí đốt qua Nord Stream 1 từ ngày 31/8 để bảo trì.

Nord Stream 2 được thiết kế để vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức qua biển Baltic mà không qua Ukraine hay Ba Lan, tăng gấp đôi nguồn cung khí đốt từ Nga sang Đức. 

Đường ống Nord Stream là tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng ngày càng leo thang giữa châu Âu và Nga, khiến giá khí đốt tăng vọt và buộc nhiều nước phải tìm các nguồn năng lượng thay thế.