Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: sáp nhập 4 vùng Ukraine

(VOH) – Tổng thống Putin tuyên bố sáp nhập 4 vùng Ukraine là Donetsk, Lugasnk, Zaporizhzhia và Kherson và cho biết Nga sẽ bảo vệ lãnh thổ mới bằng tất cả các phương tiện sẵn có.

Lễ thông báo sáp nhập 4 vùng Ukraine này được lên kế hoạch diễn ra từ 15h (giờ địa phương).

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: sáp nhập 4 vùng Ukraine
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố: sáp nhập 4 vùng Ukraine. Ảnh: Pervyy Kanal.

Trong bài phát biểu, ông  cáo buộc phương Tây đang tìm cách "duy trì hệ thống thuộc địa kiểu mới, cho phép họ ký sinh, trên thực tế là cướp bóc thế giới bằng sức mạnh của đồng USD và công nghệ". "Họ tiếp tục tìm cơ hội mới để làm suy yếu và hủy hoại nước Nga", ông nói.

"Các cuộc trưng cầu dân ý đã được tổ chức tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR), tỉnh Zaporizhzhia và Kherson. Theo kết quả đã được tổng hợp, người dân 4 tỉnh đã đưa ra lựa chọn. Đó là quyền không thể tước đoạt, được quy định trong Điều 1 Hiến chương Liên Hợp Quốc", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại Đại sảnh Georgievsky, điện Kremlin hôm nay.

Hãng tin Reuters cho rằng tuyên bố nói trên của ông Putin có thể báo hiệu sự leo thang trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Các tỉnh này có tổng diện tích 90.000 km2, chiếm 15% diện tích Ukraine và dân số ước tính khoảng 4 triệu người, song Nga chưa kiểm soát hoàn toàn tỉnh nào trong số đó.

Theo Hãng tin AFP, ông Putin tuyên bố những người sống ở Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia đã trở thành "công dân của chúng tôi mãi mãi".

Ông cũng cáo buộc phương Tây "tiến hành các vụ nổ" gây ra 4 vụ rò rỉ trên đường ống Nord Stream dẫn khí đốt từ Nga đến châu Âu.

"Lệnh trừng phạt là không đủ với phương Tây, nên họ đã quay sang phá hoại, bằng cách tiến hành các vụ nổ trên đường ống Nord Stream dưới đáy Biển Baltic", ông Putin nói, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Sau bài phát biểu ngắn, Tổng thống Putin ký văn kiện với lãnh đạo Donetsk, Lugasnk, Zaporizhzhia và Kherson, chấp thuận 4 tỉnh này sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Ukraine và các nước phương Tây đã chỉ trích các cuộc trưng cầu ý dân này, cho rằng chúng mang tính ép buộc, không đại diện cho toàn bộ, và vi phạm luật quốc tế.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 29/9 tuyên bố kế hoạch sáp nhập lãnh thổ thuộc Ukraine vào Nga là hành động "không bao giờ phù hợp với mọi khung pháp lý quốc tế" và đi ngược mọi giá trị của cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng khẳng định sẽ không bao giờ công nhận kết quả các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở Ukraine, gọi đây là hành động "vi phạm trắng trợn" các nguyên tắc quốc tế.

Thủ tướng Anh Liz Truss hôm nay chỉ trích Nga vi phạm luật quốc tế khi sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine.