Anh công bố chân dung của Vua Charles III trên tiền xu

(VOH) - Chân dung về vị vua mới của nước Anh do nghệ sĩ Martin Jennings điêu khắc sẽ xuất hiện trên đồng xu 5 bảng Anh và 50 pence sắp được lưu hành trong vài tháng tới.

Trong tương lai, các đồng xu có hình hoàng gia mới sẽ được lưu hành trong tay người Anh khi chân dung của Vua Charles III trên những đồng tiền này đã được công bố hôm thứ Sáu, bởi Cơ quan phụ trách đúc tiền Anh, Royal Mint.

Bức chân dung này sẽ xuất hiện trên đồng 5 bảng Anh và 50 pence nhân dịp kỷ niệm đặc biệt về cuộc đời của Nữ hoàng Elizabeth II. Sau đó, chúng sẽ được đưa vào lưu hành trong vài tháng tới, có thể là vào khoảng tháng 12, Royal Mint cho biết trong một thông cáo báo chí.

Anh công bố chân dung của Vua Charles III trên tiền xu 1
Đồng bảng Anh mới với hình Vua Charles III. Ảnh: Reuters

Bức chân dung chính thức về Vua Charles III được trang trí trên đồng xu là tác phẩm của nhà điêu khắc Martin Jennings, được thiết kế từ một bức ảnh và đã được nhà vua chấp thuận. “Đây là tác phẩm nhỏ nhất mà tôi từng tạo ra, nhưng thật xúc động vì nó sẽ được nhiều người nhìn thấy và cầm trên tay”, Martin Jennings nói.

"Theo truyền thống, chân dung của nhà vua trên tiền xu quay mặt về bên trái, hướng ngược lại của Nữ hoàng Elizabeth II", Royal Mint chỉ rõ trên bức chân dung của các đồng xu hiện đang lưu hành. Bức chân dung của nhà vua trên các đồng xu sẽ có dòng chữ tiếng Latin "CHARLES III . D . G . REX . F . D . 5 livres . 2022", được tạm dịch "Vua Charles III, bởi ân điển của Chúa, người bảo vệ đức tin"- một trong những tước vị của các vị vua.

Mặt sau của đồng xu 5 bảng Anh kỷ niệm sẽ có hai bức chân dung mới của Nữ hoàng Elizabeth II, do nghệ sĩ John Bergdahl phối hợp với Royal Mint thiết kế.

"Tất cả các tiền xu Anh trước đó mang hình ảnh của Elizabeth II sẽ vẫn hợp pháp và được lưu hành. Trong lịch sử, thông thường các đồng xu có hình ảnh các vị vua khác nhau vẫn được lưu hành cùng một lúc", Royal Mint – cơ quan "gắn bó với việc điêu khắc chân dung của gia đình hoàng gia trên các đồng xu trong hơn 1.100 năm" cho biết.

Theo cơ quan này, hiện có 27 tỷ đồng xu ở Anh mang chân dung của Elizabeth II và sẽ được thay thế theo thời gian khi chúng bị hư hỏng.