Vua Charles III lần đầu phát biểu trước công chúng

(VOH) – Vua Charles III đã có bài phát biểu đầu tiên trước công chúng toàn quốc sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Vua Charles III - người vừa kế vị ngai vàng sau sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã có bài bài phát biểu đầu tiên trước công chúng trên cương vị mới.

Trong bài phát biểu được ghi hình trước và phát sóng trên truyền hình quốc gia, Vua Charles III đã bày tỏ lòng kính trọng với mẫu thân của mình. 

Vua Charles III lần đầu phát biểu trước công chúng
Vua Charles III - người vừa kế vị ngai vàng sau sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II - Ảnh: CNN

"Trong suốt cuộc đời, Nữ hoàng Điện hạ - Người mẹ yêu dấu của tôi - luôn là nguồn cảm hứng và tấm gương cho tôi và cho tất cả gia đình tôi. Chúng tôi nợ bà món nợ chân thành nhất mà bất kỳ ai cũng đều nợ mẹ của họ: tình yêu thương, sự dìu dắt, sự thấu hiểu và sự gương mẫu” - nhà vua phát biểu từ phòng Blue Drawing tại Điện Buckingham bên cạnh bức chân dung của Nữ hoàng.

"Tôi bày tỏ lòng tưởng nhớ đến mẹ tôi và tôn vinh cuộc đời phụng sự của bà", Vua Charles III nói thêm. "Tôi biết sự ra đi của bà khiến rất nhiều người đau buồn, tôi chia sẻ cảm giác mất mát đó với tất cả các bạn".

Trong bài phát biểu, nhà vua cũng cam kết sẽ duy trì “các nguyên tắc theo hiến pháp vốn là phần quan trọng của đất nước” như cách Nữ hoàng đã làm "với lòng tận tụy không thay đổi".

"Cho dù bạn đang sống nơi nào trên nước Anh, trong Khối Thịnh vượng chung và các lãnh thổ trên khắp thế giới, bất kể nền tảng hay niềm tin của bạn, tôi sẽ cố gắng phụng sự với lòng trung thành, sự tôn trọng và tình yêu như tôi đã có trong suốt cuộc đời mình” - nhà vua cho biết.

Kết thúc bài phát biểu của mình, Vua Charles III đã gửi lời tri ân Nữ hoàng Elizabeth II: "Gửi đến mẹ yêu dấu, khi mẹ bắt đầu hành trình cuối cùng với người cha quá cố, con chỉ đơn giản muốn nói rằng: Con cảm ơn mẹ. Cảm ơn vì tình yêu và sự cống hiến của mẹ đến gia đình, và đến những quốc gia mẹ phục vụ suốt những năm qua. Cầu mong các thiên thần sẽ hát cho mẹ yên nghỉ”.

Vua Charles III lần đầu phát biểu trước công chúng
Nữ hoàng Elizabeth II trao quyết định bổ nhiệm tân thủ tướng Liz Truss hôm 6/9 - Ảnh: BBC

Vua Charles III cũng đưa ra các tuyên bố quan trọng về vai trò của các thành viên Hoàng gia Anh. Cụ thể, nhà vua cho biết người vợ Camilla của ông trở thành Hoàng hậu nước Anh trong khi Hoàng tử William - con trai đầu và người kế vị ông - và người vợ Catherine lần lượt trở thành Thân vương và Công nương xứ Wales.

Nhà vua cũng gửi lời tới con trai Harry và con dâu Meghan Markle khi "họ tiếp tục xây dựng cuộc sống ở nước ngoài”.

Điện Buckingham thông báo Vua Charles III sẽ chính thức tuyên bố đăng quang vào ngày 10/9 tại Hội đồng Cơ mật. Sau đó, nhà vua sẽ hội kiến Thủ tướng Anh Liz Truss cùng với thành viên nội các chính phủ Anh.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II thọ 96 tuổi. Bà đã lên nắm quyền năm 1952 ở tuổi 25, sau khi vua cha George VI qua đời. Hồi tháng 6, Vương quốc Anh tổ chức Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà, lâu hơn bất kỳ vị quân chủ nào khác trong lịch sử nước này. Triều đại của bà kéo dài qua 15 thủ tướng, bắt đầu từ Winston Churchill, sinh năm 1874, và bao gồm cả bà Liz Truss, được Nữ hoàng bổ nhiệm vào đầu tuần này.