Nữ hoàng Anh Elizabeth II và dấu ấn 70 năm trị vì

(VOH) - Nữ hoàng Elizabeth Alexandra Mary Windsor được sinh ra tại Mayfair, London, vào ngày 21 tháng 4 năm 1926.

70 năm trên ngôi vương của Nữ hoàng Elizabeth II được đánh dấu bằng ý thức nghĩa vụ mạnh mẽ và quyết tâm dâng hiến đời mình cho ngai vàng và nhân dân. Với nhiều người, bà trở thành điểm tựa trong một thế giới thay đổi nhanh chóng: ảnh hưởng của Anh quốc suy giảm, xã hội thay đổi chóng mặt và vai trò của chế độ quân chủ bị nghi ngờ.

Lịch sử thế giới chỉ có hai vị quân chủ có thời gian trị vì lâu hơn bà: Vua Louis XIV của Pháp nắm quyền trong 72 năm và cố vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, trị vì trong 70 năm 4 tháng cho đến khi qua đời vào tháng 10/2016.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II: thân thế và dấu ấn 70 năm cầm quyền 1
Nữ hoàng được sinh ra với tên Elizabeth Alexandra Mary Windsor ngày 21/4/1926, tại một ngôi nhà gần Quảng trường Berkeley ở London. Bà là con đầu lòng của Albert, Công tước xứ York - con trai thứ hai của Vua George V - và vợ ông, Elizabeth Bowes-Lyon - Ảnh: PA MEDIA

Sau khi Vua Edward VIII thoái vị vào năm 1936, cha của Elizabeth trở thành Vua George VI và vì không có con trai nên Công chúa Elizabeth trở thành người kế vị ngai vàng tương lai.

Sau Thế chiến thứ 2, Công chúa Elizabeth kết hôn cùng người anh họ xa của mình là Philip Mountbatten - Hoàng tử xứ Hy Lạp - người đang phục vụ trong Hải quân Hoàng gia. Hôn lễ được tiến hành tại Tu viện Westminster vào ngày 20/11/1947, và sau ngày ấy, hoàng tử Philip lấy tước hiệu là Công tước xứ Edinburgh. Hai người có 74 năm chung sống, trước khi ông qua đời vào năm 2021, thọ 99 tuổi. Con trai đầu lòng của họ, hoàng tử Charles - sinh năm 1948, tiếp theo là Công chúa Anne (1950), Hoàng tử Andrew (1960), và Hoàng tử Edward (1964).

Tháng 1/1952, Công chúa Elizabeth và phu quân Philip khởi hành một chuyến đi nước ngoài thay cha. Ngày 6/2/1952, Công chúa Elizabeth (khi đang ở Kenya) đã trở thành người kế vị sau khi vua cha George VI qua đời.

Một năm sau tang lễ của vua George VI, Nữ hoàng Elizabeth II tổ chức lễ đăng quang tại Tu viện Westminster, London, Anh, ở tuổi 27. Lễ đăng quang năm 1953 được truyền hình trực tiếp, thu hút hàng chục triệu người Anh theo dõi. Khoảng ba triệu người đã xếp hàng dài trên các tuyến đường chờ đoàn diễu hành của Nữ hoàng Anh đi qua.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II: thân thế và dấu ấn 70 năm cầm quyền 2
Nữ hoàng Elizabeth II đăng quang tại Tu viện Westminster vào ngày 2/6/1953 - Ảnh: UNIVERSAL HISTORY ARCHIVE

Trong hơn một thập kỷ đầu tiên nắm quyền, Nữ hoàng Anh luôn giữ lịch trình bận rộn với các hoạt động ngoại giao, nổi bật là chuyến thăm 10 ngày tới Đức năm 1965, đánh dấu chuyến công du đầu tiên của thành viên hoàng gia Anh tới quốc gia này kể từ năm 1913.

Tháng 10/1966, Nữ hoàng Anh cùng chồng tới thăm Aberfa, miền nam xứ Wales, sau thảm họa sạt lở khiến 116 trẻ nhỏ và 28 người lớn thiệt mạng. Nữ hoàng đã hoãn chuyến thăm tới Aberfa một tuần vì lo ngại sự hiện diện của bản thân sẽ cản trở nỗ lực tìm kiếm, giải cứu nạn nhân khi đó.

So với những năm 1990 đầy biến động và thường xuyên vấp phải chỉ trích từ công chúng, hoàng gia Anh lúc bấy giờ có mối quan hệ tích cực hơn với người dân.

Có thể nói, Nữ hoàng Elizabeth II chứng kiến thời hậu chiến, quá trình chuyển đổi từ đế chế sang Khối thịnh vượng chung, kết thúc Chiến tranh Lạnh và cả việc Vương quốc Anh gia nhập - và rút khỏi - Liên minh châu Âu.

Nữ hoàng Elizabeth II là người trị vì lâu nhất của nước Anh với hơn 70 năm trên ngai vàng.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II và dấu ấn 70 năm cầm quyền 3
Nữ hoàng Anh cùng chồng vẫy tay chào mọi người tại Đại lễ Vàng được tổ chức năm 2002 để đánh dấu 50 năm trị vì của bà, ngày 4/6/2022) - Ảnh: Getty Image

Ông Matt Glassman từ Đại học tư thục Georgetown ở Washington (Mỹ) chia sẻ trên Twitter rằng theo ước tính của ông, Nữ hoàng Elizabeth II đã trị vì trong khoảng thời gian bằng 30% lịch sử Mỹ, tính từ khi Hiến pháp Mỹ được phê chuẩn và chính thức thông qua vào năm 1788.

Triều đại của bà kéo dài qua 15 đời thủ tướng, bắt đầu từ Winston Churchill, sinh năm 1874, và bao gồm cả bà Liz Truss, được Nữ hoàng bổ nhiệm vào hôm 6/9 vừa qua.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II: thân thế và dấu ấn 70 năm cầm quyền 3
Nữ hoàng Elizabeth II, Thái tử Charles và các thành viên trong gia đình Hoàng tử William - Công nương Kate xuất hiện trên ban công Điện Buckingham. Hoàng tử bé đang bịt tai vì âm thanh của máy bay biểu diễn trên bầu trời - Ảnh: Reuters

Trong suốt 70 năm cầm quyền, Nữ hoàng Elizabeth II đã đến thăm hơn 120 quốc gia trên 6 lục địa. Trong đó, Canada là nước ngoài Anh mà Nữ hoàng tới thăm nhiều nhất, cụ thể là 23 chuyến công du chính thức từ năm 1951 đến 2010.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ trang IMDB, Nữ hoàng được các diễn viên miêu tả trên màn ảnh khoảng 100 lần. Các diễn viên đáng chú ý bao gồm Claire Foy trong series The Crown của Netflix và Helen Mirren, người giành giải Oscar cho vai Nữ hoàng trong phim The Queen.