Nữ hoàng Anh qua đời - Thái tử Charles trở thành tân Quốc vương

Nữ hoàng Anh Elizabeth II là nguyên thủ quốc gia lớn tuổi nhất và tại vị lâu nhất trên thế giới. Bà lên ngôi ở tuổi 25 sau khi cha bà là Vua George VI qua đời vào ngày 6/2/1952.

Ngay sau khi có tin Nữ hoàng từ trần, con trai cả của bà, Thái tử Charles, trở thành vị Vua mới và chủ trì các lễ tưởng niệm, lễ tang cho bà. Ông cũng sẽ thay bà làm nguyên thủ quốc gia của 14 nước thuộc Khối Thịnh vượng chung.

Theo BBC, một tuyên bố vừa được Hoàng gia đưa ra thay mặt cho Vua Charles, tân Quốc vương. 

Nữ hoàng Anh qua đời - Thái tử Charles trở thành tân Quốc vương 1
Các nhân viên Điện Buckingham ở London thông báo về sự qua đời của Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị vào ngày 8/9 - Ảnh: REUTERS

Vua Charles III viết: "Cái chết của Mẹ yêu dấu của tôi, Nữ hoàng, là một thời điểm đau buồn lớn nhất đối với tôi và tất cả các thành viên trong gia đình."

"Chúng tôi vô cùng thương tiếc sự ra đi của một vị vua đáng kính và một người mẹ rất mực yêu thương."

"Trong giai đoạn tang tóc và thay đổi này, tôi và gia đình sẽ được an ủi bởi sự tôn trọng và tình cảm sâu sắc dành cho Nữ hoàng."

Nữ hoàng được sinh ra với tên Elizabeth Alexandra Mary Windsor, tại Mayfair, London, vào ngày 21 tháng 4 năm 1926. Lên ngôi trong thập niên 1950, thời kỳ cai trị lâu dài của Nữ hoàng Elizabeth II được đánh dấu bằng ý thức nghĩa vụ mạnh mẽ và quyết tâm dâng hiến đời mình cho ngai vàng và nhân dân. Triều đại của bà kéo dài qua 15 thủ tướng, bắt đầu từ Winston Churchill, sinh năm 1874, và bao gồm cả bà Liz Truss, được Nữ hoàng bổ nhiệm vào đầu tuần này.

Nữ hoàng Anh qua đời - Thái tử Charles trở thành tân Quốc vương 2
Nữ hoàng Elizabeth II trao quyết định bổ nhiệm tân thủ tướng Liz Truss hôm 6/9 - Ảnh: BBC

Các đài truyền hình lớn của Anh, trong đó có BBC, đã ngừng phát sóng chương trình thường nhật và thay bằng chương trình tin tức đặc biệt. Người dẫn chương trình mặc âu phục đúng theo quy định khi có một thành viên cấp cao Hoàng gia qua đời, các hãng thông tấn đưa nội dung tóm tắt cuộc đời nữ hoàng càng khiến người dân lo có sự chẳng lành.

Nữ hoàng Anh qua đời - Thái tử Charles trở thành tân Quốc vương 3
Người dân tập trung trước điện Buckingham (London) bày tỏ lòng thương tiếc với Nữ hoàng - Ảnh: BBC

Trị vì trong 70 năm liên tục, Nữ hoàng Elizabeth II là quân vương có thời gian tại vị lâu nhất trong lịch sử Vương quốc Anh. Kỷ lục trước đó thuộc về Nữ hoàng Victoria nắm giữ với 63 năm 7 tháng 2 ngày trị vì tính đến năm 1901.