Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, thọ 96 tuổi

(VOH) - Nữ hoàng Elizabeth đã có những triệu chứng bất ổn cách đó không lâu. Các thành viên trong gia tộc đều tề tựu đông đủ trước khi bà băng hà.

Rạng sáng ngày 9/9 lúc 0h30 phút (giờ Việt Nam), cung điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland ngày 8/9, thọ 96 tuổi.

Cung điện Buckingham thông báo lúc 18h30 ngày 8/9 (tức 0h30 ngày 9/9 theo giờ Việt Nam) với nội dung được gói gọn trong 2 câu: "Nữ hoàng đã ra đi một cách yên bình tại cung điện Balmoral chiều nay. Vua cùng Vương hậu sẽ ở lại Balmoral tối nay và trở lại London vào ngày mai".

Nữ hoàng Elizabeth băng hà rạng sáng ngày 9/9 1
Nữ hoàng Anh Elizabeth II băng hà

Trong vài chục phút sau khi Nữ hoàng Anh băng hà, các chính khách và nguyên thủ quốc gia đã đồng loạt chia buồn trước sự mất mát quá lớn của hoàng gia. Được biết, trước khi Nữ hoàng Elizabeth qua đời, tất cả con của Nữ hoàng gồm: Thái tử Charles, Công chúa Anne, Hoàng tử Andrew, và Hoàng tử Edward đều có mặt tại lâu đài Balmoral để ở cạnh bà. Hai cháu nội của bà là Hoàng tử William và Hoàng tử Harry cũng xuất hiện. Quốc tang được thông báo sẽ tổ chức trong 10 ngày để tưởng nhớ Nữ hoàng.

Nữ hoàng Elizabeth băng hà rạng sáng ngày 9/9 2
Những hình ảnh lúc sinh thời của bà

Năm 1952 khi ở tuổi 25, Nữ hoàng Elizabeth II lên nắm quyền sau khi vua cha George VI qua đời. Chồng bà là Hoàng thân Philip qua đời vào tháng 4/2021 ở tuổi 99. Tháng 6 vừa qua, Vương quốc Anh đã tổ chức Đại lễ Bạch Kim kỷ niệm 70 năm trị vì của bà. 

Xem thêm: Nữ hoàng Anh Elizabeth II xuất hiện trước công chúng

Nữ hoàng Elizabeth băng hà rạng sáng ngày 9/9 3
 

Tháng 2 năm nay, Nữ hoàng được xác nhận nhiễm Covid. Thông tin này đã gây lo lắng cho toàn nước Anh vì bà là người thuộc nhóm có nguy cơ trở nặng cao. Điện Buckingham khi đó ra thông báo trấn an rằng Nữ hoàng chỉ có những triệu chứng nhẹ giống cảm cúm. Tuy nhiên, Nữ hoàng lại chia sẻ rằng bà cảm giác mệt mỏi và kiệt sức vì những triệu chứng mà dịch bệnh đã để lại. Đến tháng 5, Nữ hoàng Elizabeth lần đầu không dự lễ khai mạc quốc hội sau gần 60 năm do gặp khó khăn khi đi lại.

Nữ hoàng Elizabeth băng hà rạng sáng ngày 9/9 4
Không khí tang thương bao trùm lên nước Anh
Nữ hoàng Elizabeth băng hà rạng sáng ngày 9/9 5
 

Ngay sau khi thông tin Nữ hoàng Elizabeth băng hà, trang BBC News đã bất ngờ sập nguồn khi lượng truy cập tin tức quá nhiều. Thêm vào đó, các đài truyền hình và đài phát thanh đã cắt chương trình thường nhật thay bằng tin tức Nữ hoàng qua đời để tưởng nhớ cuộc đời và thời kỳ trị vì lâu dài của bà. 

Nữ hoàng Elizabeth băng hà rạng sáng ngày 9/9 6
 

Lúc sinh thời, Nữ hoàng Elizabeth luôn được người dân Vương quốc Anh yêu mến. Bà là vị vua duy nhất mà cả đất nước cho rằng không thể thay đổi trên tem, tiền giấy và tiền xu. Chính vì thế, trước sự ra đi của Nữ hoàng, người dân nước Anh đều đồng loạt bày tỏ sự thương tiếc và biết ơn vì những đóng góp to lớn của bà.

Hãy cùng VOH cập nhật những thông tin nhanh nhất tại chuyên mục Tin thế giới.

(Ảnh: Internet)