Tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày

(VOH) - Trong những ngày tới, thi hài của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được chuyển từ Balmoral đến nhà thờ St Giles ở Edinburgh, trước khi trở về Điện Buckingham.

Theo nghi thức, Điện Buckingham sẽ tiến hành thông báo Nữ hoàng băng hà đến Thủ tướng Anh và tin tức sẽ được chuyển tiếp đến nội các và văn phòng Hội đồng cơ mật gồm các cố vấn hoàng gia. Từ đó, thông báo chính thức mới được công bố.

Thủ tướng sẽ là thành viên đầu tiên của chính phủ đưa ra tuyên bố.

Cờ rủ được treo tại Điện Buckingham, Tòa nhà Quốc hội và các tòa nhà trên khắp đất nước trong khi sổ tang sẽ được đặt tại các tòa thị chính để mọi người tưởng nhớ nữ hoàng. 

Trang web của hoàng gia đổi sang màu đen với tuyên bố ngắn thông báo về việc Nữ hoàng băng hà. Các trang web của chính phủ cũng sẽ treo một biểu ngữ màu đen.

Các màn hình lớn cũng có khả năng được thiết lập ở các thị trấn và thành phố lớn để mọi người theo dõi các bản tin thời sự.

Vào ngày đầu tiên của quốc tang, các nghi lễ chào súng sẽ được tổ chức tại công viên Hyde và Tower Hill và mặc niệm trên toàn quốc.

Tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày 1
Nữ hoàng Anh Elizabeth II (phải) rời đi cùng Thái tử Charles sau bài phát biểu tại Quốc hội Anh năm 2019 - Ảnh: AFP

Vua Charles dự kiến ​​sẽ có buổi tiếp kiến ​​đầu tiên với Thủ tướng. Ông cũng sẽ gặp Bá tước Thống chế (Earl Marshal) để ký kế hoạch tang lễ đầy đủ, với lễ tang cấp nhà nước dự kiến ​​sẽ được tổ chức trong thời gian 10 ngày. Vua Charles sẽ phát biểu trước nước Anh và Khối Thịnh vượng chung vào cuối tuần này.

Cả hai viện của Quốc hội sẽ họp càng sớm càng tốt, trong khi các nhà lãnh đạo và chức sắc nước ngoài bắt đầu thu xếp để bay đến dự lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II

Chính phủ Anh dự kiến không công bố bất kỳ hoạt động nào khác, trừ khi khẩn cấp, để sự tập trung dồn hoàn toàn vào Nữ hoàng Anh.

Tang lễ Nữ hoàng Elizabeth II sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày 2
Quan tài của Hoàng thái hậu Elizabeth - mẹ của Nữ hoàng Elizabeth II - trong đám rước năm 2002.
Tang lễ của bà cũng sẽ diễn ra tương tự - Ảnh: Guardian.

Trong những ngày tới, thi hài của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được chuyển từ Balmoral đến nhà thờ St Giles ở Edinburgh, trước khi trở về Điện Buckingham. Năm ngày sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, linh cữu của nữ hoàng dự kiến ​​có hành trình dài từ điện Buckingham đến Westminster Hall và được quàn tại đây trước khi tang lễ chính thức diễn ra. Đám đông rất lớn có thể tập trung để xem lễ rước linh cữu.

Khi đến Westminster Hall, linh cữu có thể đặt tại đây cho tới ngày tang lễ để công chúng đến viếng và bày tỏ lòng kính trọng. Dự kiến, địa điểm này sẽ mở cửa 23 giờ một ngày.

Sau tang lễ, linh cữu của Nữ hoàng Elizabeth II dự kiến ​​được rước qua trung tâm thủ đô London, trước khi tới lâu đài Windsor. Tại đây, linh cữu được đưa đến nhà nguyện St George - nơi diễn ra tang lễ Hoàng thân Philip. Một nghi thức tiễn đưa có thể sẽ được tổ chức ở đây. 

Sau nghi lễ này, linh cữu của Nữ hoàng Anh Elizabeth II sẽ được đưa đến nhà nguyện tưởng niệm Vua George VI của lâu đài, nơi chôn cất mẹ và cha nữ hoàng. Đây cũng sẽ là nơi an nghỉ cuối cùng của bà.