Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Bí ẩn món trang sức 1.600 tỷ đồng của Nữ hoàng Elizabeth II

VOH - Nữ hoàng Anh Elizabeth II từng dùng cụm từ giản dị "Khoai tây chiên của bà" để ám chỉ một trong những món trang sức quý giá bậc nhất thế giới.

Trong số những món đồ trang sức quý giá mà Nữ hoàng Anh Elizabeth II sở hữu, có một món đồ đặc biệt nổi tiếng với cái tên giản dị: "Khoai tây chiên của bà" (Granny's Chips).

Chiếc trâm cài áo kim cương lộng lẫy này được chế tác từ hai viên kim cương Cullinan III và Cullinan IV, có tổng trọng lượng 158 carat và được cho là có giá trị hơn 50 triệu bảng Anh (tương đương 1.600 tỷ đồng).

nuhoang anh_voh
Nữ vương Elizabeth II nhận trâm cài áo kim cương từ bà nội của mình là Vương hậu Mary.

Chiếc trâm cài "Khoai tây chiên của bà" có nguồn gốc từ viên kim cương Cullinan thô khổng lồ, được khai thác tại Nam Phi vào năm 1905. Viên kim cương này nặng 3.106 carat, lớn đến mức phải được chia thành 9 viên đá lớn và 96 viên đá nhỏ hơn. Hai trong số những viên đá lớn nhất, Cullinan III và Cullinan IV, được sử dụng để tạo nên chiếc trâm cài áo nổi tiếng này.

Nữ hoàng Elizabeth II nhận được chiếc trâm cài "Khoai tây chiên của bà" từ bà nội của mình, Vương hậu Mary, vào năm 1953, trước lễ đăng quang của bà. Trong suốt 70 năm trị vì, bà chỉ đeo món trang sức này trong một số dịp đặc biệt, bao gồm Lễ kỷ niệm Kim cương vào năm 2012.

vuong hau 1
Nữ vương Elizabeth II nhận chiếc trâm "Granny's Chips" từ bà nội của mình - Vương hậu Mary.

Cái tên "Khoai tây chiên của bà" được cho là do Nữ hoàng Elizabeth II đặt ra để thể hiện sự yêu mến của bà đối với bà ngoại của mình và sự dí dỏm rất Anh khi những viên đá quý lấp lánh kia chỉ là một phần nhỏ được cắt ra từ viên kim cương Cullinan khổng lồ.

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, nhiều người tò mò về số phận của chiếc trâm cài "Khoai tây chiên của bà" và những món trang sức quý giá khác trong bộ sưu tập của bà. Theo truyền thống, di chúc của Hoàng gia được giữ kín, do đó, thông tin về việc ai sẽ thừa kế những món đồ trang sức này vẫn chưa được công khai.

1600_voh

Tuy nhiên, nhiều người hy vọng rằng những món trang sức quý giá này sẽ được lưu giữ trong gia đình Hoàng gia và được các thế hệ sau sử dụng như một cách để tưởng nhớ về cố Nữ hoàng. Chiếc trâm cài "Khoai tây chiên của bà", với lịch sử lâu đời và gắn liền với hình ảnh của Nữ hoàng Elizabeth II, sẽ luôn là một biểu tượng quý giá của Hoàng gia Anh.