Vua Charles III chính thức được tấn phong

(VOH) – Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời ngày 8/9, Thái tử Charles, con trai của bà trở thành Quốc vương, kế vị ngai vàng Vương quốc Anh.

Hội đồng Đăng cơ - phụ trách các thủ tục về việc lên ngôi của nhà vua - tổ chức lễ tấn phong Vua Charles III vào 10h ngày 10/9 (giờ địa phương) khoảng 16h giờ Việt Nam, tại Điện St James, London, theo Guardian.

Buổi lễ của Hội đồng Đăng cơ tại Điện St James lần đầu tiên được truyền hình trực tiếp. Đây là một thủ tục hiến pháp nhằm công nhận vị vua mới.

Những người tham dự bao gồm Thái tử William, Vương hậu Camilla, Thủ tướng Liz Truss, Tổng giám mục Canterbury Justin Welby và 6 cựu thủ tướng Anh. Tất cả người tham dự đều mặc trang phục màu đen.

Thái tử và Vương hậu đứng sau nghị sĩ Mordaunt khi bà đọc tuyên bố. Bản quốc ca "Chúa phù hộ Nữ hoàng" vang lên trong buổi lễ.

Vua Charles III chính thức được tấn phong
Vua Charles III phát biểu tại buổi lễ kế vị ngày 10/9 - Ảnh: Sky news

Theo Hãng tin Reuters, Thái tử William và Vương hậu Camilla, tân Thủ tướng Anh Liz Truss sẽ chứng kiến và ký tên lên bản tuyên bố kế vị.

Sau đó, Tân vương Anh tổ chức Hội đồng Cơ mật đầu tiên, đưa ra tuyên bố cá nhân về sự ra đi của Nữ hoàng Anh và tuyên thệ sẽ bảo vệ Nhà thờ Scotland. Tại đây, Vua Charles III sẽ ký vào hai văn bản giống nhau ghi lại lời tuyên thệ, dưới sự chứng kiến của Hoàng tử William và Hoàng hậu Camilla.

Khoảng 17h (theo giờ Việt Nam), Tân vương Anh tuyên bố lên ngôi tại ban công của cung điện St James. Đi kèm với đó là màn bắn đại bác tại Công viên Hyde và Tháp London.

Vua Charles III chính thức được tấn phong 2
Bắn đại bác tại công viên Hyde ở London chào mừng vị vua mới - Ảnh: AFP

Bản tuyên bố tấn phong cũng được đọc trước công chúng ở các thành phố thủ đô khác của Vương quốc Anh gồm Edinburgh ở Scotland, Belfast ở Bắc Ireland, Cardiff ở Wales cũng như ở các địa điểm khác.

Thái tử Charles kế vị mẹ là Nữ hoàng Anh Elizabeth II, sau khi bà qua đời hôm 8/9, thọ 96 tuổi. Vua Charles III là người cao tuổi nhất lên ngôi trong lịch sử 1.000 năm qua của Vương quốc Anh. Vị tân vương đồng thời trở thành người đứng đầu Khối thịnh vượng chung, một hiệp hội gồm 56 quốc gia độc lập và 2,4 tỷ dân.

Sau khi kế vị, Vua Charles đã thông qua ngày quốc lễ để tổ chức tang lễ cho mẫu thân. Theo báo Guardian, đó có thể là ngày 19/9 tới.