Khoảng 87-99% người dân vùng Zaporizhzhia, Kherson, Lugansk và Donetsk chọn sáp nhập vào Nga

(VOH) - Kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga tại vùng Zaporizhzhia, Kherson, Lugansk và Donetsk cho thấy, tỷ lệ lựa chọn sáp nhập lần lượt là 93,11%, 87,05%, 98,42% và 99,23%.

Giới chức 4 khu vực của Ukraine ngày 27/9 đã công bố kết quả sơ bộ cuộc trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga.

Tại khu vực miền Nam Ukraine, vùng Zaporizhzhia có 93,11% cử tri đã lựa chọn sáp nhập vào Nga; vùng Kherson có 87,05% cử tri cũng đã lựa chọn sáp nhập vào Nga.

Trong khi đó, tại khu vực miền Đông Ukraine, các hãng thông tấn của Nga dẫn thông tin từ nhà chức trách, khu vực Lugansk có 98,42% cử tri ủng hộ chủ trương sáp nhập vào Nga; vùng Donetsk có 99,23% cử tri đã ủng hộ ý định sáp nhập vào Nga.

trưng cầu dân ý
4 khu vực của Ukraine thực hiện trưng cầu ý dân về việc sáp nhập vào Nga.

Theo Hãng thông tấn TASS, quá trình bỏ phiếu trưng cầu ý dân về việc sáp nhập 4 vùng ở Ukraine vào Nga được chia thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 kéo dài từ ngày 23 đến ngày 26/9, người dân bỏ phiếu tại các điểm bỏ phiếu lưu động ở 4 vùng thuộc Ukraine, hoặc sẽ có nhân viên tại các điểm bỏ phiếu đến tận nhà để lấy phiếu "vì lý do an ninh".

Giai đoạn 2 diễn ra trong vòng 1 ngày duy nhất là 27/9 (từ 8h đến 16h). Trong ngày này, toàn bộ tất cả các điểm bỏ phiếu cố định sẽ mở để dân đến bỏ phiếu.

Kết quả của cuộc trưng cầu ý dân sẽ được công bố trong vòng 5 ngày kể từ khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Ukraine và các đồng minh khẳng định sẽ không công nhận kết quả các cuộc trưng cầu ý dân này. Ukraine và phương Tây xem tất cả các lãnh thổ của Ukraine do lực lượng Nga kiểm soát đều là chiếm đóng bất hợp pháp.

Trong khi đó, người đứng đầu Thượng viện Nga cho biết, Nga có thể xem xét việc sáp nhập Donetsk, Lugansk, vùng Zaporozhye và Kherson vào Nga vào ngày 4/10 - theo Hãng thông tấn RIA.

Nước CH Donetsk tự xưng và CHND Luhansk tự xưng đã được Tổng thống Putin công nhận là các quốc gia độc lập ngay trước khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2. Các khu vực Kherson và Zaporizhzhia thì hiện vẫn chưa được Nga công nhận.

Nếu kết quả các cuộc trưng cầu ý dân như trên được Nga công nhận, thì với Crimea và 4 vùng lãnh thổ mới, Nga sẽ giành được một khu vực có diện tích khoảng 120.000 km vuông, tương đương với bang Pennsylvania của Mỹ, còn Ukraine sẽ mất khoảng 1/5 lãnh thổ hiện tại.